Nikkei

 
Như Mai Thứ Năm | 22/02/2018 08:34

Xuất khẩu của Vinamilk bị ảnh hưởng bởi bất ổn ở Trung Đông

Mức đóng góp cho doanh thu của Vinamilk từ thị trường Trung Đông trong năm 2017 đã giảm xuống 14,6% từ mức 18,5% của năm 2016.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk; HoSE: VNM) cho biết các hoạt động ở nước ngoài của Công ty đã ảnh hưởng bởi việc tạm những xuất khẩu sang Trung Đông do xung đột địa chính trị ở khu vực này.

Mặc dù doanh thu của Vinamilk tăng 8,9% trong năm 2017 lên 51 nghìn tỷ đồng, nhưng Vinamilk đã báo cáo rằng doanh thu từ nước ngoài giảm 14,2%. Theo đó, lợi nhuận thuần tăng 9,7% đạt 10,27 nghìn tỷ đồng.

Giám đốc Quan hệ Công chúng Đỗ Thành Tuấn cho rằng những bất ổn địa chính trị ở Trung Đông, đặc biệt là ở Iraq, đã gây ra sự sụt giảm trong doanh số bán hàng ở nước ngoài. Iraq là thị trường nước ngoài đầu tiên của Vinamilk khi Công ty bắt đầu xuất khẩu vào năm 1998.

Từ Iraq, Vinamilk đã có thể xây dựng một mạng lưới phân phối đến các thị trường khác ở Trung Đông, bao gồm cả Syria và Yemen. Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 10% hằng năm ở khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, do chiến tranh và bất ổn ở đó, Vinamilk đã tạm ngừng xuất khẩu sang khu vực này năm ngoái.

Điều này ảnh hưởng tới kế hoạch tăng trưởng của Vinamilk. Công ty muốn doanh thu từ các thị trường nước ngoài đóng góp 25% vào tổng doanh thu vào năm 2020, từ  mức 18,5% vào năm 2016. Tuy nhiên, vào năm 2017, con số đó đã giảm xuống còn 14,6% tổng doanh thu.

Ông Tuấn nói rằng Công ty đã phải đẩy mạnh doanh số bán hàng trong nước để bù đắp cho sự suy giảm doanh thu ở nước ngoài. Doanh thu nội địa của Vinamilk đã tăng 14,3% lên 43,57 nghìn tỷ đồng trong năm 2017. Điều đó có nghĩa là thị phần trong nước của Vinamilk đã tăng lên 58% vào cuối năm 2017 từ mức 55,9% vào năm 2016, xét trên khía cạnh doanh thu.

Nhà sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam sẽ tổ chức cuộc họp của đại hội cổ đông vào tháng 3 để đưa ra một báo cáo đầy đủ về kết quả hoạt động năm 2017 và thông qua các chỉ tiêu kinh doanh cho năm 2018.

Nguồn Nikkei