Xăng giảm liên tiếp, cước vận tải không giảm
Theo các doanh nghiệp vận tải, do giá xăng dầu tăng đột biến nhưng giảm nhỏgiọt nên không thể giảm giá cước vận tải |
Cái lý của doanh nghiệp
Về phía doanh nghiệp, ông Lê Vinh Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải và dịch vụ Phú Hoàng -Taxi Tiên Sa (Đà Nẵng) cho rằng: "Giá xăng dầu giảm nhưng biên độ giá giảm quá thấp, chưa đủ bù sovới các đợt tăng giá trước đó. Đáng nói, khi xăng dầu tăng giá mạnh trước đó, đơn vị đã phải "cầmcự", không tăng giá cước để bảo đảm sự cạnh tranh trên thị trường. Các đợt giảm giá nhiên liệu vừaqua có chăng chỉ giúp doanh nghiệp bù một phần chi phí những đợt tăng trước và áp lực chi trả phíbảo trì đường bộ".
"Đối với doanh nghiệp vận tải, giá xăng dầu phải ở một ngưỡng nào đó thì họ mới điềuchỉnh cước. Chi phí xăng dầu trong cước vận tải là cao nhưng không phải là toàn bộ, nên họ phảitiết giảm các chi phí khác. Khi thấy lợi nhuận tăng lên, để có sự cạnh tranh, bắt buộc doanh nghiệpvận tải phải tự hạ giá cước cho phù hợp với quy luật cung cầu". Ông Trần Quang Bình Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) |
Doanh nghiệp vận tải Trung Tín, có xe chạy tuyến cố định Đà Nẵng - Đồng Hới (Quảng Bình) cũngcho biết: "Thực tế, biên độ các đợt tăng giá xăng dầu khá lớn, có khi xăng tăng đến gần 30%, dầutăng trên 20% nhưng khi giảm thì nhỏ giọt. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp vận tải đã không tănggiá cước khi tăng giá xăng dầu nên khó có thể giảm giá cước trước các đợt giảm giá xăng dầu vừaqua".
Tại TP Hồ Chí Minh, ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM cũng cho rằng,giá xăng dầu giảm chưa đủ mạnh để điều chỉnh giá cước vận tải. Còn ông Trương Ngọc Thu, Phó Tổnggiám đốc Công ty Du lịch và Vận tải Phương Trang cho rằng, giá xăng giảm nhưng giá dầu vẫn giữnguyên. Xe khách chạy bằng dầu nên giá vé không thay đổi.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, chi phí nhiên liệu trong giá cước vậntải lâu nay vẫn ở mức khoảng 40 - 45% đối với xe chạy dầu và 45 - 50% đối với xe chạy xăng. Vì thế,khi có biến động về giá nhiên liệu sẽ có những điều chỉnh về giá cước. Nhiên liệu cứ tăng, giảm baonhiêu % thì cứ "cưa đôi" để điều chỉnh giá cước.
Cũng theo ông Thanh, từ đầu năm đến nay, giá nhiên liệu đã giảm nhiều lần nhưng qua theo dõi tôithấy biên độ giảm chỉ vài ba phần trăm nên việc điều chỉnh rất khó. Nhiều người đặt câu hỏi lànhiên liệu giảm rồi sao chưa thấy cước vận tải giảm, nhưng thực tế bao giờ giá cước vận tải cũngphải có độ trễ nhất định, kể cả khi tăng hay khi giảm.
"Giá xăng dầu điều chỉnh theo hướng giảm như năm nay, doanh nghiệp vận tải cũng dễ thở hơn. Tuynhiên, các thủ tục để điều chỉnh cũng phức tạp nên có thể các doanh nghiệp còn phải nghe ngóng.Không những thế thời gian qua có những quy định mới về Quỹ Bảo trì đường bộ hay phát sinh việc thuphí qua các trạm BOT rồi cả việc Nhà nước tiến hành siết chặt hoạt động vận tải với nhiều quy địnhnâng cao hơn như phải lắp đặt thiết bị GSHT, tổ chức các bộ phận quản lý ATGT… nên vì thế mà cướcvận tải chưa điều chỉnh ngay được", ông Nguyễn Văn Thanh nói.
Còn theo ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN): "Quy định giá cước hiệnnay Chính phủ không quản lý mà do doanh nghiệp tự đăng ký. Vì thế giá cước cao hay thấp là do doanhnghiệp. Nếu giá cước của doanh nghiệp nào cao, hành khách sẽ không lựa chọn và ngượclại".
Ông Bình cũng cho rằng, mức độ giảm giá xăng dầu rất thấp, nhỏ giọt, mỗi lần một ít và chưa chắc đãbù được phần tăng trước đó. Trong khi đó rất nhiều lần giá xăng dầu tăng nhưng cước vận tải cũngchưa kịp tăng. Lúc cước vận tải chưa kịp tăng, nhiên liệu lại giảm nên không thể nói là doanhnghiệp vận tải cố tình ghìm giá. Trong khi mỗi lần thay đổi cước vận tải, doanh nghiệp lại phảiđiều chỉnh đồng hồ và các thủ tục thông báo khác.
Nguồn Giao thông Vận tải