Thứ Bảy | 25/05/2013 23:01

VN-Index có thể lên 520 đỉểm trong ngắn hạn?

Thanh khoản cao khiến dòng tiền đầu cơ quay lại thị trường, tuy nhiên xu hướng tăng ngắn hạn trong thời gian tới có thể không quá mạnh.

Theo ông Nguyễn Tuấn, Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán FLC, thị trường đang xuất hiệnnhững biểu hiện chốt lời ngắn hạn. Tuy nhiên, điểm tích cực là không thấy xuất hiện việc bán ra ồạt của các dòng tiền lớn.

"Nền tảng của biến động tăng giá ngắn hạn hiện nay là khá tốt nên đà tăng giá trong thời giantới rất có thể sẽ chưa sớm dừng lại. Trong điều kiện thị trường xuất hiện 2 đến 3 phiên giảm điểmnhẹ kèm theo khối lượng giao dịch thấp, việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu sẽ có mức độ an toàn caohơn," ông Tuấn dự báo.

Giới chuyên gia trong ngành cho rằng, điều kiện nâng đỡ thị trường xuất phát từ việc công bốchính Dự thảo đề xuất thành lập Công ty xử lý nợ (VAMC) đã được Thủ tướng phê duyệt tại Nghị định53 ngày 18/5.

Song cần phải lưu ý, Nghị định trên đã bao gồm tất cả các điều khoản được thảo luận và công bốtrước đó, vì vậy thị trường chứng khoán dường như cũng đã phản ánh phần nào vào giá cổ phiếu, nênthị trường không kỳ vọng có biến động nhiều khi tin chính thức ra.

Tuy nhiên, trong bối hiện nay, ông Tuấn vẫn cho rằng, với việc VAMC phát hành trái phiếu đặcbiệt để mua nợ xấu của các ngân hàng thương mại đồng thời trái phiếu này có thể được sử dụng để vaytái cấp vốn tại Ngân hàng Nhà nước sẽ giúp thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong thời gian tớiđược cải thiện đáng kể. Các nguy cơ đổ vỡ hệ thống trở nên nhỏ hơn.

Ông Tuấn phân tích, khi thanh khoản trong hệ thống được cải thiện, các ngân hàng sẽ có điều kiệnđể hạ lãi suất cho vay trên diện rộng. Yếu tố này sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn về lãi vayđồng thời hỗ trợ cho thị trường chứng khoán tránh được những đà giảm sâu.

Xét trên góc độ phân tích kỹ thuật, ông Nguyễn Thế Minh, Chuyên viên phân tích Công ty chứngkhoán Bản Việt cho rằng, thị trường sau giai đoạn đi ngang dưới vùng giá 491 điểm - 494 điểm củaVN-Index và 61 điểm của HNX-Index đã bứt phá khá mạnh với lượng dòng tiền tăng đột biến. Đặc biệt,tâm lý nhà đầu tư cũng đã dần được cải thiện tích cực hơn sau giai đoạn đứng ngoài suốt từ cuốitháng 4 đến đầu tháng 5/2013.

Quan sát diễn biến thị trường cho thấy, điểm tích cực là dòng tiền hiện đang trải dần đều ở cácmã cổ phiếu, đặc biệt là dòng tiền đầu cơ đã quay trở lại khá mạnh. Nhiều chuyên gia cho rằng, việcthị trường tăng trưởng trong những phiên vừa qua đang là cơ hội cho các nhà đầu tư bắt đáy trongthời điểm trước có thể tái cơ cấu lại danh mục của mình, tức là giảm tỷ trọng ở các mã đã tăng mạnhvà mua dần vào các mã chưa tăng.

"Thị trường đang có xu hướng tăng trong kênh tăng giá hẹp và khả năng cả hai chỉ số có thể đạtđược mức mục tiêu ngắn, VN-Index là 520 điểm và HNX-Index là 65 điểm. Nhưng, thị trường vẫn có thểsẽ có vài phiên điều chỉnh để kiểm chứng lại lực cầu tại các mức hỗ trợ mới, các nhà đầu tư có thểtranh thủ giải ngân hoặc tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.

Ngoài ra, trong thời điểm tới, thị trường có thể sẽ chứng kiến đợt tái cơ cấu danh mục của quỹETF trong tháng 6/2013 và khả năng đợt tái cơ cấu này sẽ diễn ra khá sôi nổi vì việc tăng giảm tỷtrọng hoặc loại bỏ và thêm vào cổ phiếu trong danh mục sẽ thực hiện với lượng lớn," ông Minhnói.

Đồng tình với nhận định trên, chuyên gia Tuấn cũng chỉ ra, điểm cần phải ưu ý là đợt tăng giánày xuất phát từ thông tin tích cực của việc thành lập VAMC, do vậy xu hướng tăng ngắn hạn trongthời gian tới có thể không quá mạnh.

Nguồn Vietnam Plus


Sự kiện