Thứ Hai | 19/10/2015 14:10

Vinamilk muốn nới room ngoại

Bloomberg cho hay, Vinamilk cho biết sẵn sàng tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài đến mức tối đa mà Chính phủ cho phép.

Mới đây, Chính phủ đã cho phép SCIC thoái toàn bộ vốn đang nắm tại Vinamilk, tương đương 45,1% vốn điều lệ. Tính theo giá trị đóng cửa thị trường ngày 14/10, khoản vốn này trị giá khoảng 2,6 tỷ USD.

"Chúng tôi muốn mở room ngoại lên mức Chính phủ cho phép bởi nhà đầu tư nước ngoài không chỉ mang lại dòng vốn mà còn cả kinh nghiệm quản lý cho công ty", bà Bùi Thị Hương, Giám đốc điều hành CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk - VNM) cho biết.

Bà Hương cũng cho biết thêm Vinamilk hiện đang chờ hướng dẫn của Chính phủ, và Vinamilk "hoan nghênh" quyết định cho phép nới room ngoại từ 49% lên 100% trong một số ngành nhất định.

Ông Mark Mobius, Chủ tịch nhóm thị trường mới nổi tại quỹ đầu tư Franklin Templeton Investments cho biết, quyết định thoái vốn là một điều rất "tuyệt vời" và là "động thái đúng hướng".

Đối với Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài là một trong những chìa khóa quan trọng để phát triển thị trường chứng khoán trong nước, vốn có quy mô chỉ bằng 1/8 so với thị trường chứng khoán lớn nhất Đông Nam Á là Singapore. 

"Thanh khoản thị trường khá thấp, đó là lý do tại sao động thái thoái vốn nhà nước lại trở thành một bước tiến lớn", Mark cho biết. "Chúng tôi đang nắm một phần vốn lớn tại Vinamilk và đang có kế hoạch tăng sở hữu với giá hợp lý".

Vinamilk dự kiến lợi nhuận đạt được trong quý III vượt kế hoạch, đồng thời kết quả cả năm cũng sẽ sớm hoàn thành.

Bà Hương cũng cho biết, Vinamilk đã tổ chức roadshow tại Singapore, Mỹ và dự kiến công ty sẽ tổ chức gặp nhà đầu tư tại châu Âu trong thời gian tới. Hiện, khối ngoại đang nắm 49% cổ phần Vinamilk.

Cổ phiếu VNM đã tăng 34% trong năm nay, mức tăng này được thiết lập từ mức giảm 15% trong năm 2014 - mức giảm hàng năm đầu tiên trong 6 năm.

SCIC hiện vẫn chưa quyết định khi nào sẽ bán cổ phiếu Vinamilk, thông tin từ VTV cho biết.

Trường Văn

Nguồn Bloomberg