Thứ Tư | 15/08/2012 14:57

Vinamilk giao dịch thỏa thuận hơn 400 tỷ đồng, VN-Index tăng nhẹ

Cổ phiếu trên 2 sàn đa số giảm giá nhưng một số mã vốn hóa lớn vẫn tăng như EIB, GAS, VNM.
Thị trường giao dịch phiên 15/8 trong xu hướng đi ngang. HNX-Index mất 0,17 điểm, đóng cửa tại 70,15 điểm. Tuy nhiên, VN-Index vẫn tăng nhẹ do một số cổ phiếu của doanh nghiệp vốn hóa lớn tăng giá.

Giao dịch trên HSX đạt gần 1.000 tỷ đồng nhưng chủ yếu là do cổ phiếu Vinamilk VNM được giao dịch thỏa thuận lượng lớn, chiếm hơn 40% tổng giá trị giao dịch. Điều đó cho thấy thanh khoản chưa thực sự được cải thiện, nhà đầu tư vẫn còn tỏ ra thận trọng.

Sau khi giá xăng liên tục tăng thời gian gần đây, một số doanh nghiệp vẫn tải đã bắt đầu tăng 5-8% giá cước.

Trong nghiên cứu mới đây của một công ty phân tích rủi ro quốc tế, Việt Nam thuộc 10 nền kinh tế dễ bị ảnh hưởng nhất bởi thiên tai. Nguyên nhân có thể do cơ sở hạ tầng yếu và khả năng quản trị nghèo nàn. Theo Viện trưởng Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, hiện chỉ có 6% doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Đáng chú ý nhất trên thị trường hôm nay là giao dịch của cổ phiếu PVF khi có những đồn đoán liên quan đến việc doanh nghiệp này nhận sáp nhập ngân hàng Phương Tây Westernbank.

Đầu năm 2012, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tuyên bố sẽ sáp nhập 5-8 ngân hàng ngay trong quý I. Tuy nhiên, đến giữa quý III, chỉ có 2 ngân hàng hoàn thành phương án tái cấu trúc, trong đó Habubank – SHB là thương vụ sáp nhập đầu tiên.

Nhiều chuyên gia lo ngại, quá trình tái cơ cấu ngân hàng đang bị chững lại. Một khi các ngân hàng đã qua giai đoạn nguy hiểm về thanh khoản, sẽ có nhiều ngân hàng tìm cách trì hoãn tái cơ cấu để mưu lợi riêng. Nếu tình trạng này tiếp tục tái diễn, nguy cơ mất an toàn của hệ thống sẽ lại căng thẳng.

Nguồn Khampha


Sự kiện