Thứ Năm | 08/11/2012 10:02

Việt Nam hấp dẫn các công ty công nghệ nước ngoài

Lợi thế về chi phí giúp Việt Nam trở thành điểm đầu tư hấp dẫn đối với các công ty công nghệ Mỹ, Hàn Quốc.
Tập đoàn Intel Corp. (INTC), Samsung Electronics Co. (005930) và Jabil Circuit Inc. (JBL) 3 trong số các công ty công nghệ muốn xây dựng và mở rộng hoạt động kinh doanh ở Việt Nam nhằm thúc đẩy xuất khẩu.

Jabil, một công ty điện tử có trụ sở tại Florid có kế hoạch tăng tổng vốn đầu tư vào một nhà máy ở TPHCM. Công ty này có thể tuyển tới 5.000 lao động Việt Nam trong vòng 5 năm so với con số 1.400 lao động hiện nay.

Trong khi đó, Samsung cũng dự kiến đầu tư 700 triệu vào một nhà máy sản xuất điện thoại ở bắc Việt Nam với công suất 150 triệu thiết bị/năm.

Tập đoàn Nidec hồi tháng 6 cũng cho biết sẽ mở nhà máy thứ 7 sản xuất linh kiện hộp số ô tô ở TPHCM vào cuối năm nay. Lực lượng lao động của Nidec tại TPHCM có thể tới 25.000 người.

Việc các công ty công nghệ nước ngoài hướng đến thị trường Việt Nam cho thể làm xoa dịu lo ngại của nhà đầu tư về tình hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Do chi phí sản xuất tại Singapore, Thái Lan tăng cùng với những căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản khiến họ chuyển hướng sản xuất sang Việt Nam để tận dụng lợi thế chi phí. Điều này cũng phần nào giúp Việt Nam giảm thâm hụt thương mại xuống thấp nhất hơn 10 năm.

Chuyên gia kinh tế ANZ, Vincent Conti, nhận định: “Việt Nam có lợi thế chi phí sản xuất và hiện trở thành điểm thu hút sản xuất dây chuyền đối với các công ty công nghệ nước ngoài. Sự tăng trưởng nhanh chóng này giúp đa dạng hóa thương mại cũng như cải thiện cán cân thương mại của Việt Nam”.

Trong 10 tháng đầu năm nay, lượng điện thoại và thiết bị điện tử xuất khẩu từ Việt Nam tăng 91% đạt 16 tỷ USD và là nguồn đóng góp lớn nhất cho kim ngạch xuất khẩu.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện