Thứ Ba | 29/05/2012 10:37

Vàng sắp lấy lại vị thế tài sản trú ẩn an toàn

Giá vàng có thể tăng trở lại 1.800USD/oz vào cuối năm nay khi gói nới lỏng định lượng thứ 3 của Mỹ tung ra.
Các nhà phân tích cho rằng vàng có thể lấy lại vị thế là tài sản trú ẩn an toàn trước khi kết thúc năm tuy giá vàng tiếp tục biến động trong ngắn hạn khi kim loại này duy trì mối tương quan với các tài sản rủi ro khác.

Trong những tháng gần đây, vàng được giao dịch rộng rãi như các kim loại công nghiệp và chứng khoán khi các nhà đầu tư tìm kiếm tiền mặt do những lo ngại về khủng hoảng nợ khu vực đồng euro và tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.

Các mối tương quan với rủi ro đã đặt ra câu hỏi về vị thế của vàng như một nơi tích giữ giá trị. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng việc các ngân hàng trung ương của Mexico, Ukraine, Kazakhstan và Philippines mua vàng trong tháng 4 và nhu cầu từ các nền kinh tế mới nổi tiếp tục cho thấy niềm tin lâu dài vào vàng với vai trò là tài sản trú ẩn an toàn.

Theo số liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phát hành tuần trước, trong tháng 4, ngân hàng trung ương Mexico đã mua 94.000 oz vàng, nâng lượng dự trữ vàng lên 4,04 triệu oz. Kazakhstan mua thêm 65.000 oz, nâng dự trữ lên 3,16 triệu oz. Dự trữ vàng của Ukraine cũng tăng thêm 45.000oz lên 984.000 oz.

Tương quan của vàng với đồng, thường được coi là một chỉ số về rủi ro và sức khỏe kinh tế, đã tăng kể từ đầu tháng 5, khi nỗi lo về việc Hy Lạp rời khu vực đồng euro ngày càng tăng.

Theo dữ liệu từ Standard Chartered dựa trên lợi nhuận hàng ngày trong 3 tháng qua, mối tương quan giữa vàng với đồng trên sàn Comex của London Metal Exchange hiện đứng ở mức 0,5 điểm so với 0,4 điểm vào ngày 3/5. Một năm trước, tương quan giá giữa vàng và đồng là 0,3.

Tương quan hiệu chỉnh các mối quan hệ của hai tài sản. Nếu 2 tài sản di chuyển đồng bộ, tăng và giảm cùng nhau, tương quan là 1. Tài sản di chuyển theo hướng ngược lại, tương quan là âm 1 và các tài sản di chuyển một cách độc lập có mối tương quan từ 0.

Vàng hiện được giao dịch khoảng 1.575USD/troy ounce, giảm 5,4% kể từ đầu tháng và cao hơn 0,7% kể từ đầu tháng Giêng. Trong 3 quý đầu của năm 2011, vị thế nơi trú ẩn an toàn của vàng hầu như nguyên vẹn, vàng đã tăng 14,3%.

3 tháng qua, trên sàn London Metal Exchange, đồng được giao dịch với giá khoảng 7.750USD/tấn, giảm 7,7% kể từ đầu tháng 5 và tăng 2,0% kể từ đầu tháng Giêng. Trong 3 quý đầu năm 2011, đồng giảm 26,9% do lo ngại leo thang trong cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng euro và sự phục hồi kinh tế của Mỹ sút kém.

Trong ngắn hạn, vàng dễ bị giảm bởi sự thay đổi trong bối cảnh kinh tế vĩ mô, nhà phân tích kim loại của Societe Generale, Robin Bhar nói. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng vàng có thể lấy lại trạng thái là nơi trú ẩn an toàn của nó sau khi những sự kiện lớn xảy ra.

Ông trích dẫn sự phục hồi của vàng sau sự sụp đổ của Lehman Brothers vào tháng 9/2008 như là một ví dụ cụ thể. Xu hướng mua vàng như là nơi trú ẩn an toàn đã tăng lên do hậu quả trực tiếp từ sự sụp đổ của Lehman, trước khi giảm trong 2 tháng tiếp theo trong bối cảnh thanh lý tài sản đầu tư chéo. Vàng sau đó tiếp tục xu hướng tăng trong tháng 12/2008.

Theo quan điểm của ông Bhar, việc trở lại khung giá 1.640-1.660USD/oz sẽ là mức tối thiểu cần thiết để vàng có thể trở lại vị thế là nơi trú ẩn an toàn.

Trong một số thời kỳ có nguy cơ cao, vàng vẫn tăng giá, ví dụ ngày 17 và 18/5, cho thấy rằng một số nhà đầu tư vẫn còn xem vàng như một nơi trú ẩn an toàn sau đô la Mỹ, các nhà phân tích cho biết.

Nhà phân tích hàng hóa của OCBC, Barnabas Gan cho biết ngân hàng tin rằng giá vàng sẽ tăng trong nửa cuối năm, thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn.

Ông cho rằng, giá vàng lên 1.800USD/oz vào cuối năm nay khi Mỹ tung ra gói định lượng lần 3. "Nếu có một đợt nới lỏng tiền tệ, chúng ta có thể thấy vàng sẽ có sức hút mạnh hơn như một tài sản trú ẩn an toàn trái ngược với đồng đô la," ông nói.

Nguồn Wsj/DVT


Sự kiện