Thứ Sáu | 23/11/2012 14:09

Vàng hướng đến tuần tăng giá tại châu Á

Giá vàng tăng phiên cuối tuần tại châu Á và hướng đến tuần tăng gần 1% khi ngân hàng trung ương các nước tăng cường tích trữ vàng.
Lúc 13h33' hôm nay, giá vàng giao ngay trên Kitco đứng ở 1.731,1 USD/oz, tăng 1,4 USD so với chốt phiên trước đó.

Trên sàn Comex, giá vàng giao tháng 12 tăng 2,4 USD so với giá chốt phiên trước đó, giao dịch tại 1.730,13 USD/oz. Giá vàng hướng đến tuần phục hồi 0,9% so với tuần trước.

Giá vàng được hỗ trợ khi lực mua vào của các ngân hàng trung ương và các quỹ tín thác tăng mạnh. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, có nhiều nước tăng dự trữ vàng trong tháng 10, tiêu biểu như Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ.

Lượng vàng nắm giữ bởi các quỹ tín thác lên kỷ lục 2.605,318 tấn vào ngày 21/11.

Bên cạnh đó, những hoài nghi về khả năng quốc hội Mỹ sẽ đạt thỏa thuận ngân sách để vượt qua được "bờ vực tài khóa" tiếp tục là yếu tố trợ giá vàng. Đồng USD giảm 0,7% trong tuần này, hướng đến tuần giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 10.

Ngoài ra, nhà đầu tư đang chờ đợi những động thái từ cuộc họp thượng đỉnh châu Âu (EU) vừa khai mạc. Dự kiến tại hội nghị, các lãnh đạo đến từ 27 nước thành viên sẽ thảo luận về vấn đề chính sách giai đoạn 2014-2020, trong bối cảnh hầu hết các nước thành viên đang phải tiến hành các chính sách thắt chặt chi tiêu do khủng hoảng nợ công gây ra.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng các nhà lãnh đạo EU sẽ gặp không ít khó khăn và mất rất nhiều thời gian trong các cuộc thảo luận nhằm đạt được một sự đồng thuận dung hòa lợi ích của cả 27 quốc gia thành viên về kế hoạch nói trên.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện