Thứ Bảy | 16/03/2013 06:43

Vàng có tuần tăng giá thứ hai liên tiếp

Lúc 6h21’ sáng nay, giá vàng giao ngay trên Kitco đứng ở 1.592,9 USD/oz, tăng 2,6 USD so với giá chốt phiên trước.
Trên sàn Comex, giá vàng kỳ hạn tháng 4 chốt phiên đêm qua tại 1.592,6 USD/oz, tăng 1,9 USD so với giá chốt phiên trước đó.

Trong tuần này, giá vàng kỳ hạn tăng 1%, tuần tăng thứ hai liên tiếp.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) Mỹ tháng 2 tăng 0,7%, lần tăng đầu tiên trong 4 tháng và tăng nhiều nhất kể từ tháng 6/2009. Trong đó, mức tăng giá xăng dầu chiếm gần 75% tổng mức tăng giá. Nếu loại trừ chi phí năng lượng và lương thực, CPI Mỹ tháng 2 chỉ còn tăng 0,2%, thấp hơn tháng 1.

Dù lạm phát Mỹ không đáng lo ngại, đồng USD vẫn giảm giá so với các tiền tệ chủ chốt, từ mức cao nhất 7 tháng. Đồng bạc xanh suy yếu và euro mạnh lên hỗ trợ cho giá vàng. Các chuyên gia cũng cho rằng CPI Mỹ ở mức khá an toàn làm tăng hi vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) duy trì gói nới lỏng tiền tệ.

“Chúng tôi khá ngạc nhiên khi đồng đô la lại suy yếu trước euro. Với những số liệu kinh tế gần đây, tôi nghĩ rằng đồng đô la Mỹ phải mạnh lên. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng không nhiều người muốn mạnh dạn đánh cược điều gì khi cuộc họp của Fed diễn ra vào tuần tới”, David Lee, một nhà giao dịch vàng tại Heraeus Precious Metals Management ở New York cho biết.

Bất chấp những dấu hiệu phục hồi hơn dự đoán gần đây của nền kinh tế Mỹ, Fed được kỳ vọng vẫn tiếp tục bơm tiền vào nền kinh tế để giảm thất nghiệp trong cuộc họp sắp tới ngày 19-20/3.Trong lần phát biểu trước đó, chủ tịch Fed Ben Bernanke đã lên tiếng bảo vệ chương trình nới lỏng tiền tệ, cho biết nó giúp phục hồi tăng trưởng kinh tế mà không gây nhiều rủi ro lạm phát và bong bóng giá tài sản.Bên cạnh đó, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã ngừng bán ra trong 2 phiên vừa qua, lượng nắm giữ đứng ở 1.236,307 tấn. Tuy nhiên trong tuần này, quỹ vẫn bán ra 3,43 tấn, tuần bán ròng thứ 11 liên tiếp.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện