Thứ Ba | 14/08/2012 22:12

Trung Quốc sẽ không tăng nhập khẩu bông năm nay

Nhờ được mùa bông và để giảm áp lực trữ lượng bông nội địa, Trung Quốc sẽ không cho phép nhập khẩu bông quá mức giới hạn trong năm nay.
Trong năm nay, tuy diện tích trồng bông Trung Quốc đã giảm so với năm ngoái, sản lượng vẫn tốt hơn nhiều so với cùng kì năm ngoái. Do đó, sản lượng bông của Trung Quốc dự kiến sẽ đủ để đáp ứng nhu cầu nội địa, Hiệp hội Bông Trung Quốc (CCA) cho biết.

Trong nửa năm đầu năm nay, bông nội địa Trung Quốc được định giá khoảng 5.248 nhân dân tệ/tấn, hay 824 USD/tấn, cao hơn giá bông nhập khẩu, và do đó nhiều nhà sản xuất đã được chỉ định nhập khẩu bông. Điều này tạo áp lực đối với hàng hóa nội địa, theo báo cáo.

Trong năm nay, giá bông mới dự kiến sẽ được giữ ở mức 20.000 nhân dân tệ/tấn (3205,73 USD/tấn). Tuy nhiên, nhiều yếu tố như trữ lượng, khả năng suy giảm về sản lượng bông tại Mỹ và nhu cầu yếu do khủng hoảng kinh tế sẽ không cho phép giá leo thang xa hơn.

Báo cáo cũng cho biết để duy trì sự phấn khởi của các nhà sản xuất bông, chính phủ nên tiếp tục chính sách trữ bông nội địa. Chính phủ đã thông báo một mức giá thu mua mới khoảng 20.400 nhân dân tệ/tấn, tăng xấp xỉ 3% so với giá năm ngoái 19.800 nhân dân tệ/tấn.

Theo dự đoán của CCA, sản lượng bông của Trung Quốc trong năm hiện tại dự kiến sẽ vượt xa mục tiêu của chính phủ ở mức 6,99 triệu tấn, cao hơn 6% so với năm ngoái.

Hạn ngạch nhập khẩu bông thường niên bởi chính phủ Trung Quốc là 894.000 tấn, 1% thuế ưu đãi, theo quy định của WTO. Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu nội địa, chính phủ Trung Quốc có thể cho phép nhập khẩu bông thêm, sản lượng nhập thêm sẽ chịu mức thuế từ 5 đến 40%.

Nguồn ITPC


Sự kiện