Thứ Năm | 16/05/2013 18:26

Trung Quốc có thể hạn chế nhập khẩu đồng trong ngắn hạn

Nhu cầu nhập khẩu đồng Trung Quốc đã giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm và có thể giảm tiếp trong ngắn hạn do thừa đồng trong nước.
Trung Quốc nhập khẩu 295.799 tấn đồng tinh chế và các sản phẩm đồng khác trong tháng 4, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Nhập khẩu đồng tinh chế, và các sản phẩm đồng khác trong 4 tháng đầu năm đạt 1,3 triệu tấn, giảm 27% so với cùng kỳ.

Các nhà phân tích ngành công nghiệp đồng của Trung Quốc hôm qua cho rằng, xu hướng tăng giá của nhân dân tệ gần đây sẽ có ít tác động tích cực đến nhập khẩu đồng của Trung Quốc trong ngắn hạn.

1 nhân dân tệ có giá 0,1627 USD vào ngày 15/5 tháng từ mức 0,1616 USD ngày 15/4.

"Về lý thuyết, sự tăng giá của nhân dân tệ sẽ kích thích nhập khẩu đồng. Nhưng dựa trên các nguyên tắc cơ bản thị trường hiện tại, chúng ta thấy tác động tích cực rất hạn chế trong thời gian tới," ông Xiaohui, một nhà phân tích đồng thuộc cơ quan tư vấn kim loại nhà nước Bắc Kinh cho biết.

"Hiện nay, đang có nhu cầu xả đồng tại các kho dự trữ trong nước do có quá nhiều. Điều này do đó sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu", ông nói.

Dự trữ đồng tại Chiết Giang, Giang Tô, Thượng Hải và Quảng Đông đã giảm trong 6 tuần liên tiếp xuống 195.043 tấn tính đến 10/5.

Thương nhân đồng của Trung Quốc cũng cho rằng, nhân dân tệ mạnh lên có tác động hạn chế nhập khẩu đồng ngay lập tức. "Sự thật là việc định giá lại nhân dân tệ sẽ có tác dụng tốt trong thương mại nhập khẩu đồng. Nhưng chúng tôi muốn chờ xem liệu nhân dân tệ có tiếp tục mạnh lên trong những ngày tới để tăng nhập khẩu", bà cho biết.

Nguồn Platts/Dân Việt


Sự kiện