Thứ Năm | 07/02/2013 11:26

Tổng hợp tin thị trường lúa gạo thế giới ngày 7/2

Diện tích lúa Trung Quốc có thể giảm 60% đến năm 2050 do biến đổi khí hậu.
Giá gạo thế giới ngày 7/2
Giá gạo các nước ngày 7/2

Diện tích lúa Trung Quốc có thể giảm 60% đến năm 2050 do biến đổi khí hậu

Tiến sĩ Wei Xiong đến từ Học viện khoa học nông nghiệp Trung Quốc cho (CAAS) cho biết, diện tích trồng lúa Trung Quốc có thể giảm tới 60% vào năm 2050 do biến đổi khí hậu.

Theo ông Wei Xiong, sự khan hiếm nước là một trong những rào cản lớn nhất cho sản lượng lương thực nước này. Lượng nước trồng trọt khan hiếm sẽ làm giảm đi đáng kể lượng diện tích trồng lúa phía Nam nước này. Trong đó vùng trồng lúa lớn nhất của nước này là vịnh Yangtze có thể giảm tới 60% vào năm 2050 nếu áp dụng mô hình trồng trọt như hiện nay, và giảm 45% nếu áp dụng mô hình phát triển bền vững.

Việc này có thể đe dọa nghiêm trọng đến an ninh lương thực quốc gia Trung Quốc và cả an ninh lương thực thế giới khi diện tích đất có thể trồng trọt của Trung Quốc chiếm tới 10% tổng diện tích đất nông nghiệp trên toàn thế giới. Trong khi đó, dân số Trung Quốc chiếm tới 22% tổng dân số toàn cầu.

Sản lượng lúa gạo cũng có thể giảm mạnh trong vài thập kỷ tới do biến đổi khí hậu làm cạn kiệt đất phù sa, hạn hán, sâu bệnh…

Dr. Xiong cho biết, để đối phó với việc mất an ninh lương thực trong vài thập kỷ tới, Trung Quốc cần giảm lượng gạo tiêu thụ. Việc tiếp tục áp dụng thủy lợi bền vững và những công nghệ khác là cần thiết để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng lương thực trong tương lai.

Philippines đặt mục tiêu xuất khẩu 100.000 tấn gạo trong quý I/2013

Thư ký nông nghiệp Philippines cho biết, nước này lên kế hoạch xuất khẩu từ 50.000-100.000 tấn gạo chất lượng cao trong quý đầu năm nay. Hiện đã có ít nhất 4 nước gồm Macao, Hong Kong, Ả rập Xê út và Mỹ nhập khẩu gạo từ vùng cao nguyên Phillippines.

Ông cho biết, xuất khẩu gạo chất lượng cao sẽ được duy trì và tăng trưởng qua các năm khi nông dân nước này đã nhận ra tiềm năng của xuất khẩu loại gạo này. Ông cũng cho biết, Philippines sẽ hoàn toàn ngừng nhập khẩu gạo trong năm tới, đồng thời hạn chế lượng gạo nhập khẩu ở 150.000 -200.000 tấn trong năm nay.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Sự kiện