Thứ Tư | 26/09/2012 10:02

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 26/9

Chính phủ Ấn Độ có thể cho ngừng xuất khẩu gạo phi basmati trong những tháng cuối năm nay do giá nội địa tăng cao.
Giá gạo thế giới ngày 25/9
Ấn Độ có thể ngừng xuất khẩu gạo phi basmati cuối năm nay

Mặc dù bộ trưởng lương thực Ấn Độ đảm bảo sẽ tiếp tục xuất khẩu gạo, các nguồn tin địa phương cho biết chính phủ có thể cho ngừng xuất khẩu gạo phi basmati trong những tháng cuối năm nay do giá nội địa tăng cao.

Nguồn tin địa phương cho biết giá gạo phi basmati tại Ấn Độ đã tăng 30% kể từ năm ngoái. Gần đây, chính phủ Ấn Độ ước tính sản lượng gạo vụ chính năm nay sẽ giảm 6,5% so với năm ngoái càng tạo động lực đẩy giá tăng.

Vụ chính Ấn Độ sẽ cho thu hoạch trong vài tháng tới. Dù các địa phương cho biết sẽ có đủ gạo trong nước, những cam kết xuất khẩu vẫn sẽ làm giảm lượng gạo bơm vào thị trường bán lẻ nội địa và đẩy giá tăng. Tuần trước, chính phủ Ấn Độ tuyên bố bán 10 triệu tấn gạo với giá vốn vào thị trường mở nhằm bình ổn giá.

Tính đến ngày 1/9/2012, dự trữ gạo Ấn Độ đứng ở 25,5 triệu tấn, cao hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mưa lớn tại Pakistan giúp tăng triển vọng mùa màng

Năm nay, hạn hán đã làm tổn hại đến việc trồng lúa ở hầu hết các nơi trên cả nước Pakistan. Nông dân phải bơm nước từ các giếng sâu lên để tưới nước cho đồng ruộng, làm tăng chi phí sản xuất. Nhiều nông dân lo ngại sản lượng sẽ không thể đạt 5,5 triệu tấn.

Tuy nhiên, mưa lớn vài tuần qua đã giúp triển vọng sản lượng lúa Pakistan được cải thiện. Các nguồn tin địa phương cho biết, sản lượng có thể đạt 6,1 triệu tấn niên vụ 2012-2013. Bộ nông nghiệp Mỹ dự báo sản lượng Pakistan sẽ đạt 6,7 triệu tấn.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà trồng lúa basmati (BGA) cho biết, nước này vẫn cần có thêm mưa để giúp giảm nguy cơ sâu bệnh tấn công.

Năm ngoái, xuất khẩu gạo Pakistan giảm 10% so với năm 2010 xuống còn khoảng 3,2 triệu tấn. Trong khi đó, từ tháng 7 đến tháng 8 năm nay, xuất khẩu gạo Pakistan giảm tới 46% so với cùng kỳ năm ngoái, Tổng cục thống kê Pakistan cho biết.

Iraq đấu thầu mua 30.000 tấn gạo từ các nước

Quan chức Bộ thương mại Iraq cho biết, nước này vừa phát hành gói thầu mua 30.000 tấn gạo từ mọi xuất xứ. Hồ sơ đăng ký phải được gửi trước ngày 7/10/2012, các đơn giá có hiệu lực đến ngày 11/10.

Nguồn Tổng hợp/Khampha


Sự kiện