Thứ Bảy | 11/08/2012 10:26

Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới nổi bật ngày 11/8

Trung Quốc lên kế hoạch phân phối gạo từ kho dự trữ để ngăn chặn đà tăng giá và giảm nhập khẩu gạo.
Giá gạo thế giới phiên ngày 10/8

Trung Quốc lên kế hoạch mở kho gạo dự trữ để bình ổn giá

Trung Quốc tuyên bố sẽ phân phối gạo từ kho dự trữ để ngăn chặn đà tăng giá và giảm nhập khẩu gạo. Chính phủ Trung Quốc chưa đưa ra khối lượng cụ thể, tuy nhiên một vài nguồn tin địa phương cho biết con số có thể vào khoảng 2 triệu tấn.

Nhập khẩu gạo của Trung Quốc tăng lên trong năm nay, chủ yếu nhập từ các thị trường truyền thống như Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Pakistan và một số thị trường mới như Ấn Độ, Myanmar, Nepal.

Đầu năm nay, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho biết Trung Quốc có ý định mua ít nhất 2 triệu tấn gạo của Việt Nam. Ngoài ra, Trung Quốc đã mua khoảng 1 triệu tấn gạo Thái Lan qua hợp đồng liên chính phủ năm nay.
Kho gạo dự trữ Philippines giảm còn 1,91 triệu tấn

Tổng lượng gạo dự trữ của Philippines hiện chỉ còn 1,91 triệu tấn, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Cục thống kê nước này cho biết lượng gạo này chỉ đủ cho tiêu thụ đến tuần thứ 3 của tháng 8. Nguyên nhân dự trữ giảm là do nước này giảm nhập khẩu gạo trong năm nay, và hướng đến tự túc lương thực.

Tuy nhiên, Philippines khó có thể đạt được mục tiêu tự túc lương thực trong năm nay và năm tới khi mùa màng nước này đang bị càn quét bởi lũ lụt. Bộ Nông nghiệp Philippines cho biết ngành nông nghiệp nước này thiệt hại khoảng 3,6 triệu USD do trận lũ lụt. Trong đó, lúa gạo chịu thiệt hại lớn nhất, gần 3,1 triệu USD.

Nguồn Oryza/Tổng hợp/Khampha


Sự kiện