Thứ Hai | 25/02/2013 11:05

Tổng hợp tin thị thị trường cà phê tuần từ 18-23/2

Giá cà phê Tây Nguyên quay lại mốc 41,5 triệu đồng/tấn, giá cà phê robusta thế giới tiếp tục tăng mạnh, arabica phục hồi.
Trái ngược với xu hướng giảm giá của tuần trước, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên tuần qua liên tục tăng. Đáng chú ý là trong tuần qua, ngay cả khi giá cà phê robusta tại London có phiên giảm giá thì giá cà phê nhân xô Tây Nguyên vẫn tăng. Chốt tuần, giá đạt 41,5 triệu đồng/tấn, tăng 1,4 triệu đồng/tấn so với cuối tuần trước.

Như vậy, với đà tăng của tuần này, giá cà phê trong nước đã lấy lại đà tăng của 2 tuần trước đó và gần đạt được mức giá cao nhất 41,6 triệu đồng/tấn đạt được hôm 9/2.

Giá cà phê robusta giao tại cảng TPHCM theo giá FOB cũng diễn biến tương tự. Chốt tuần, giá đạt 2.015 USD/tấn, tăng 30 USD, tương đương tăng 1,5% so với cuối tuần trước.

Tuần qua, giá cà phê robusta trên sàn Liffe tại London biến động khá mạnh. Với 2 phiên tăng giá và 3 phiên giảm giá, giá cà phê robusta các kỳ hạn tuy chưa lấy lại mức giá cao nhất đạt được trong tuân trước nhưng giá chốt tuần vẫn tăng so với cuối tuần trước. Cụ thể, giá giao tháng 3 đạt 2.048 USD/tấn, tăng 1,3%. Giá giao tháng 5 tăng 1,5% lên 2.087 USD/tấn.

Giá cà phê robusta tại Tây Nguyên và London
Giá cà phê arabica trên sàn ICE tại New York tuần này có tuần phục hồi đầu tiên sau hơn 1 tháng giảm liên tục. Với 1 phiên giảm giá và 4 phiên tăng giá, giá cà phê kỳ hạn tháng 3 tăng 4,5% so với cuối tuần trước lên 143,1 cent/pound. Giá giao tháng 5 tăng 2,6% lên 143,8 cent/pound.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE tại New York
Giá cà phê robusta tuần qua được hỗ trợ bởi thông tin thời tiết diễn biến bất lợi ở Tây nguyên, khu vực trồng cà phê chủ chốt của Việt Nam, nước xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới và dự kiến vụ mùa sắp thu hoạch của Indonesia không như kỳ vọng.

Giá cà phê arabica phục hồi mạnh tại New York khi nhà đầu tư mua trở tại mức giá thấp. Ngoài ra thông tin nguồn cung arabica từ Brazil, Colombia và một số quốc gia châu Phi sẽ không đủ để bù đắp cho những thiệt hại gây ra bởi bệnh bệnh rỉ sắt lá ở Trung Mỹ cũng góp phần hỗ trợ giá. Giá cũng tăng do lo ngại ách tắc tại cảng Santos của Brazil, nước sản xuất xuất khẩu cà phê hàng đầu của thế giới có thể làm giảm cung trong ngắn hạn.

Nguồn Khampha


Sự kiện