Chủ Nhật | 20/05/2012 16:45

Tổng hợp tin kinh tế vĩ mô nổi bật trong tuần

Quốc hội đồng ý giảm thuế cứu doanh nghiệp. Doanh nghiệp xăng dầu có lãi và sẵn sàng giảm giá. Tuần tới, Quốc hội họp bàn về các đề án kinh tế.
Quốc hội đồng ý giảm thuế, không đồng ý miễn thuế

Tại phiên họp ngày 17/5, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã đồng ý với đề xuất giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2012 đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong một số lĩnh vực.

Tuy nhiên, 100% ý kiến của cơ quan này không đồng ý miễn thuế khoán giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với cá nhân, hộ kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuê; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ, cá nhân, tổ chức cung ứng suất ăn ca cho công nhân.

Theo báo cáo của Chính phủ, nếu thực hiện miễn thuế, thì số thuế được miễn chỉ khoảng 12 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ Tài chính cho biết, theo nghị quyết 13 của Chính phủ, chỉ có những máy móc, nguyên vật liệu nhập khẩu mới được miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) tháng 4, 5 và 5. Hàng hoa tiêu dùng nhập khẩu vẫn phải nộp thuế bình thường.

Tăng trưởng kinh tế quý II dự báo 4,5%, mục tiêu cả năm 6% khó thực hiện

Sau khi tăng trưởng 4% trong quý đầu năm, báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Chính phủ tại kỳ họp Quốc hội thứ 3 cho hay, tăng trưởng kinh tế quý II dự báo khoảng 4,5%.

Với mức tăng trưởng 2 quý đầu năm như trên, mục tiêu tăng trưởng cả năm 6% rất khó thực hiện nếu không có các giải pháp tích cực thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Trong khi đó, đại diện hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch cho biết cơ quan này dự báo kinh tế Việt Nam năm 2012 tăng trưởng khoảng 5,9%.

Trước tình hình này, Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội cho biét tại kỳ họp Quốc hội thứ 3 khai mạc đầu tuần tới, Quốc hội sẽ không xem xét điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế (hiện đang đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6-6,5%, lạm phát dưới 10%).

Hết tháng 4, gần 30% doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động

Theo kết quả khảo sát của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 4 tháng đầu năm 2012, số doanh nghiệp thành lập mới giảm hơn 10%, trong khi số doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động tăng hơn 9% so với cùng kỳ.

Tính đến 30/4, số doanh nghiệp còn hoạt động chiếm hơn 70% số doanh nghiệp đã thành lập.

Việc số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động lớn, theo giải trình của Chính phủ là do 5 nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan. Trong đó có nguyên nhân do chịu ảnh hưởngcủa chính sách tiền tệ, tài khóa chặt chẽ, lãi suất cao, giá cả nguyên liệu đầu vào như diện, xăng dầu tăng.

Cả nước xuất siêu gần 80 triệu USD trong 4 tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4, cả nước đã xuất siêu 3,2 triệu USD, đưa mức xuất siêu 4 tháng lên 78,4 triệu USD.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể kim ngạch xuất khẩu của 31/41 nhóm hàng trong tháng 4 đều sụt giảm so với tháng 3, trong đó có các ngành chủ chốt như dệt may, dầu thô, thủy sản, nông sản.

Kim ngạch nhập khẩu của 30/51 nhóm hàng cũng giảm, nhiều nhất thuộc về ô tô, xe máy, hạt điều..

Doanh nghiệp xăng dầu đang lãi, chiết khấu cho đại lý lại tăng

Theo Tổng giám đốc Saigon Petro, đến ngày 17/5, doanh nghiệp xăng dầu đang có lãi khoảng 700 - 1.500 đồng mỗi lít xăng dầu. Mức chiết khấu cho các đại lý cũng được tăng lên 800 đồng/lít, từ mức khoảng 600 đồng/lít.

Khi giá thế giới giảm sâu, doanh nghiệp đã tăng chiết khấu cho đại lý từ mức khoảng 600 đồng lên tới 800 đồng/lít, thậm chí còn cao hơn.

Trước tình hình này, đại diện một số doanh nghiệp đầu mối cho biết bản thân doanh nghiệp đã sẵn sàng giảm giá.

Theo Nghị định 84 ban hành ngày 15/10/2009 quy định kinh về doanh xăng dầu, trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở giảm trong phạm vi ≤ 12% so với giá bán lẻ hiện hành, doanh nghiệp đầu mối phải giảm giá bán lẻ tương ứng. Thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá liên tiếp tối đa là 10 ngày dương lịch với trường hợp giảm giá.

EVN bác thông tin xin tăng giá điện

Phó tổng giám đốc Tập đoàn điện lực (EVN) Đinh Quang Tri cho biết thông tin tập đoàn này trình 3 phương án tăng giá điện lên Bộ Công thương là không đúng. "Hiện EVN chưa trình bất cứ phương án tăng giá điện nào cả", vị này nói.

Trước đó, có thông tin cho rằng  EVN hiện đã trình Bộ Công thương 3 phương án tăng giá điện. Thứ nhất, tăng giá điện dưới 5%; thứ hai, tăng giá điện 10%; thứ ba, tăng giá điện trong khoảng 5-10%.

Doanh nghiệp châu Âu tiếp tục thận trọng về triển vọng kinh tế Việt Nam

Kết quả khảo sát mới nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy, các doanh nghiệp châu Âu đánh giá chỉ số môi trường kinh doanh tại Việt Nam giảm 3 điểm so với quý trước, xuống còn 53 điểm.

Số điểm này chỉ ra sự lo lắng và không chắc chắn trong cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư châu Âu tại Việt nam.

Nguồn DVT/Tổng hợp


Sự kiện