Chủ Nhật | 19/08/2012 07:18

Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 13-18/8/2012

Tuần này, giá cà phê trong nước và cà phê kỳ hạn trên sàn Liffe (London) tiếp tục giảm, không theo quy luật cung-cầu.
Tuần qua, giá cà phê trên các thị trường giảm mạnh so với tuần trước, giá phục hồi vào cuối tuần nhưng không đủ để bù đắp lại mức giảm trước đó.

Tại Việt Nam, giá cà phê nhân xô tại Tây Nguyên cuối tuần giao dịch tại 41,6-41,7 triệu đồng/tấn, giảm 1 triệu đồng/tấn so với cuối tuần trước. Giá cà phê liên tục giảm trong tuần qua dù nguồn cung hạn chế vì đã hết vụ và hàng tồn trong dân hầu như đã hết. Hãng Nedcoffee của Hà Lan ước tính nguồn hàng trong dân và các trung gian chỉ còn khoảng 5% sản lượng niên vụ 2011-2012.

Giá cà phê robusta giao tại cảng FOB (HCM) giảm 70 USD so với tuần trước, chốt tuần ở 2.085 USD/tấn. Theo nguồn tin từ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, một số nhà nhập khẩu vẫn trả trừ 30 USD/tấn FOB cho loại 2, 5% đen vỡ nhưng bên bán khó chấp thuận vì không kết được với giá nội địa.

Giá cà phê nội địa giảm mạnh theo giá cà phê robusta trên sàn Liffe (London). Dù nguồn cung cà phê robusta trên thế giới cũng đang chững lại do các nước sản xuất lớn như Việt Nam, Indonesia hết vụ, giá các hợp đồng kỳ hạn trên sàn Liffe vẫn liên tục lao dốc. Nguyên nhân là tuần qua các nhà đầu tư ồ ạt bán thanh lý hợp đồng trước khi đến ngày giao nhận hàng.

Biến động giá cà phê robusta tại London, Việt Nam 1 tháng qua
Biến động giá cà phê robusta tại London, Việt Nam 1 tháng qua

Tại sàn Liffe (London), hợp đồng cà phê giao tháng 9 chốt tuần ở 2.063 USD/tấn, giảm gần 5% so với tuần trước. Hợp đồng giao tháng 11 chốt tuần ở 2.102 USD/tấn, giảm 3% so với tuần trước.

Tại sàn ICE (New York), giá cà phê arabica tiếp tục rớt giá do sức ép do nguồn cung tăng mạnh. Hợp đồng giao tháng 9 chốt tuần chỉ còn 159,4 cent/pound, giảm 4,2% so với cuối tuần trước. Hợp đồng giao tháng 12 cũng giảm 4,2% trong cả tuần, còn 162,25 cent/pound.

Nguồn cung cà phê arabica tại Brazil dồi dào trong khi sức mua yếu. Các nhà đầu tư chưa vội mua vào khi còn chờ đợi các ngân hàng trung ương đưa biện pháp nới lỏng tiền tệ tế để kích thích nhu cầu. Lượng tồn kho tại sàn ICE đến ngày 16/8 đã lên gần 1,85 triệu bao, nhiều nhất kể từ tháng 9/2010.
 
Biến động giá cà phê arabica tại New York 1 tháng qua
Biến động giá cà phê arabica tại New York 1 tháng qua

Nguồn TBKTSG/Reuters/KhamPha


Sự kiện