Việt Nam đang tăng cường nỗ lực phát triển TMĐT xuyên biên giới như động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Ảnh: Freepik

 
Lam Nhi Thứ Tư | 24/07/2024 11:19

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo của tổ chức OpenGov Asia, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm từ 16-30% trong 4 năm qua.

Theo OpenGov Asia, Việt Nam vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á hiện nay. Năm 2023, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của 8 nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á đạt 114,6 tỉ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022.

Bất chấp những thách thức kinh tế vĩ mô, lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn tiếp tục tăng trưởng với GMV năm nay dự kiến ​​tăng gấp đôi so với năm 2020. Đáng chú ý, Việt Nam và Thái Lan dẫn đầu quỹ đạo tăng trưởng với GMV tăng lần lượt 52,9% và 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Shopee thống trị với 55,1 tỉ USD GMV vào năm ngoái, chiếm 48% thị phần tại Đông Nam Á. TikTok Shop phát triển nhanh chóng để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 2 trong khu vực sau khi mua lại Tokopedia, công ty công nghệ hàng đầu Indonesia chuyên về thương mại điện tử.

Ở Việt Nam, TikTok Shop có thị phần đáng kể với 24%, trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Việt Nam. Những người có ảnh hưởng như KOL đóng vai trò quan trọng trong việc điều hướng thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang tăng cường nỗ lực phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới như động lực chính cho tăng trưởng kinh tế. Lĩnh vực này đang tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn 2,3 lần so với thương mại điện tử thông thường trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2025 và dự báo tăng 20% ​​mỗi năm cho đến năm 2026.

Trong 5 năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động quốc tế. Số lượng sản phẩm xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế tăng 300% và nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đạt doanh thu hằng năm hơn 1 triệu USD.

OpenGov Asia cũng nêu bật các sáng kiến ​​của Việt Nam nhằm tăng cường thương mại điện tử, như Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cải thiện khung pháp lý, cung cấp hỗ trợ tài chính, khuyến khích đầu tư và bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng.

Những sáng kiến ​​trên nhấn mạnh cam kết của Việt Nam về chuyển đổi số và hiện đại hóa kinh tế nhằm đảm bảo sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế số, và khả năng tiếp cận tốt hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Hơn 95% khách hàng của EVN thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Nguồn OpenGov Asia