Thứ Tư | 23/07/2014 21:52

Thủ tướng yêu cầu làm rõ thông tin ùn tắc hàng hóa nhiều tuần ở cảng Cát Lái

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TPHCM kiểm tra, làm rõ thông tin này.
Văn phòng Chính phủ ngày 22/7 có công văn hỏa tốc gửi Bộ Giao thông Vận tải và UBND TPHCM truyền đạt ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý thông tin phản ánh trên báo Người lao động.

Theo công văn này, Báo Người Lao động số ra ngày 22/7/2014 có đăng bài "Đừng bòn sức doanh nghiệp", phản ánh tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái (TPHCM) trong nhiều tuần qua đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của hàng trăm doanh nghiệp cũng như hoạt động kinh tế ở TPHCM và các tỉnh miền Nam.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TPHCM kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu.

Đồng thời khẩn trương khắc phục tình trạng quá tải tại Cảng Cát Lái, tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/8/2014.

Suốt nhiều tuần qua, Cát Lái - cảng hàng hóa lớn nhất Việt Nam - rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế ở TP HCM và cả miền Nam.80% lượng container hàng tại khu vực TP HCM phải qua cảng này nên mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh đã bị ảnh hưởng dây chuyền.Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (đơn vị quản lý và khai thác cảng Cát Lái) đã nêu ra một số lý do gây ùn tắc, như: lượng hàng nhập khẩu tăng mạnh, áp dụng quy trình thông quan điện tử mới, việc siết chặt tải trọng xe (từ ngày 1-4) khiến khâu vận chuyển hàng chậm hơn trước... Để tháo gỡ, đơn vị này đã áp dụng hàng loạt biện pháp, bao gồm: khống chế thời gian hạ bãi container, định mức lượng container rỗng cho từng hãng tàu, đặc biệt là tăng nhiều loại phí để buộc doanh nghiệp (DN) lấy hàng sớm...Phải chờ thêm một thời gian đáng kể nữa tình trạng ùn tắc mới có thể giảm song hàng loạt tác động bất lợi ngay lập tức đã diễn ra. Hàng trăm DN mòn mỏi chờ đến lượt nhận hàng ngày này qua ngày khác vừa tốn chi phí nhân công, phương tiện, phí bến bãi vừa bị chậm đơn hàng, có thể bỏ lỡ cơ hội làm ăn, thậm chí bể hợp đồng, phải đền cho đối tác. Chưa hết, tình trạng kẹt tắc nghiêm trọng còn kéo dài ra đến cầu Phú Mỹ, đẩy DN vào thế bí bách thêm.
Trích bài "Đừng bòn sức doanh nghiệp"

Nguồn Theo DVO


Sự kiện