Thứ Hai | 09/12/2013 14:21

Thử thách trước ngưỡng cản 513 điểm

Nhà đầu tư vẫn đang "nóng" với thông tin về dự thảo thay thế Quyết định 55/2009/QĐ-TTg, tăng tỷ lệ sở hữu của NĐT nước ngoài trên TTCK Việt Nam.

Nhiều thông tin cho rằng, bản dự thảo này sẽ sớm được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành và điều đó đã giúp cho nhóm cổ phiếu đang kín room tăng giá mạnh. Nới room sẽ là một cú hích lớn cho TTCK, đồng thời tạo ra động lực đáng kể cho giao dịch của khối ngoại.

Tuy nhiên, dòng tiền của khối ngoại có được gia tăng thêm vào những cổ phiếu này hay không thì cần phải có thời gian để kiểm chứng. Theo dự thảo, quyền tự quyết về room được trao cho doanh nghiệp, nhưng vẫn có sự ràng buộc nhất định.

Cụ thể, doanh nghiệp sau khi thông qua Đại hội đồng cổ đông quyết định mức gia tăng tỷ lệ sở hữu cho NĐT nước ngoài thì vẫn phải báo cáo lên cơ quan có thẩm quyền và phải có sự phê duyệt. Hơn nữa, câu chuyện Bibica còn đang nóng hổi (mâu thuẫn trong quản trị giữa cổ đông nội và ngoại) thì điều này có thể khiến cho một bộ phận doanh nghiệp hoạt động tốt trở nên e dè.

Sau xu hướng tăng điểm nhẹ từ giữa tháng 11, thị trường đang trầm xuống và giao dịch có vẻ chậm lại. Những thông tin để kích hoạt thị trường dường như đã được phản ánh vào giá cổ phiếu. Trong khi đó, cổ phiếu thuộc nhóm blue-chip có diễn biến đi ngang và giao dịch khá hẹp, thì nhóm penny đang chịu những áp lực nhất định sau thời gian tăng "nóng" vừa qua.

Thi thoảng, thị trường có cú giật mạnh ở một nhóm cổ phiếu nào đó, do thông tin bất thường mang lại. Điều đó thể hiện rõ khi giá những cổ phiếu như PGS, PVG, GAS... tăng mạnh bởi thông tin giá khí tăng, hay nhóm cổ phiếu REE, HCM, SSI... tăng giá do có thông tin về nới room nêu trên.

Tuy nhiên, hầu hết sự tăng giá này chỉ là bột phát và không tạo được hiệu ứng, cũng như không giữ được nhịp tăng. Vì vậy, cả hai chỉ số là VN-Index và HNX-Index vẫn chưa thể thành công với ngưỡng cản 513 điểm và 66 điểm. Mặc dù dòng tiền đang ở trên thị trường và tiếp tục tìm kiếm cơ hội, nhưng để dòng tiền được kích hoạt trở lại thì cả hai chỉ số cần phải có cú bứt phá mạnh qua 2 ngưỡng cản này. Nếu không, thị trường nhiều khả năng sẽ có diễn biến trồi sụt.

Cuối tuần qua, Quỹ FTSE Vietnam đã công bố danh mục cổ phiếu mới cho kỳ cơ cấu danh mục tháng 12, theo đó, cổ phiếu PVT được lựa chọn vào danh mục, đúng như dự đoán của nhiều người. Trong khi không loại ra mã nào, quỹ này quyết định gia tăng tỷ lệ sở hữu ở một vài mã khác như MSN, DRC, HVG.

Quỹ FTSE Vietnam sẽ có 2 tuần để cơ cấu các cổ phiếu thành phần trong danh mục và ngày áp dụng các thay đổi sẽ là ngày 23/12/2013.

Trong tuần giao dịch từ 9 - 13/12, những cổ phiếu này sẽ là tâm điểm của thị trường, tuy nhiên, giá có tăng được hay không là ở yếu tố bất ngờ.

Cổ phiếu PVT sẽ khó tăng giá, bởi hầu hết nhà đầu tư dự đoán được sự lựa chọn PVT của Quỹ FTSE Vietnam và giá cổ phiếu coi như đã được phản ánh sự kiện này. Với hai cổ phiếu HVG và MSN, đây là một bất ngờ thú vị, bởi ít người dự báo được điều này.

Một số thông tin khác cũng có thể ảnh hưởng đến lực cầu cổ phiếu là thông tin về cổ tức, bởi nhiều doanh nghiệp thường trả cổ tức trong tháng 12.

Hoặc thông tin về ESOP, bởi cổ phiếu ESOP giúp cho room dành cho NĐT nước ngoài tăng thêm như trường hợp PNJ. Điều này cũng có thể sẽ đến với cổ phiếu MBB khi mà quá trình tăng vốn lên 11.625 tỷ đồng đã thành công, điều đó có nghĩa, room cho NĐT nước ngoài với cổ phiếu MBB tăng thêm 1 triệu đơn vị, do MBB phát hành 10 triệu cổ phiếu cho người lao động.

Việc thị trường vận động hẹp và tập trung vào một hoặc một nhóm cổ phiếu có thông tin bất ngờ hoặc nổi bật đang khiến NĐT lùng sục và săn tin. Nhìn chung, thị trường vẫn có những rủi ro nhất định khi ngưỡng cản chưa thể phá vỡ.

Trong khi đó, TTCK thế giới tuần qua có diễn biến khá tiêu cực, đà giảm liên tiếp chưa dừng lại. Lo lắng ở đây chính là nền kinh tế Mỹ đang hồi phục thì khả năng Quỹ Dự trữ Liên bang cắt giảm gói kích thích kinh tế ngày càng cao. Áp lực chứng khoán giảm mạnh không lớn, nhưng nhiều nhà đầu tư lão luyện cho rằng, đầu tư trong bối cảnh hiện tại khó mang lại lợi nhuận. Điều này cũng có vẻ đang đúng đối với TTCK Việt Nam.

Nguồn NDH.vn


Sự kiện