Thứ Bảy | 09/11/2013 13:02

Thu hồi vĩnh viễn thẻ hành nghề nghệ sĩ sau 3 lần thu thẻ

Nội dung thuộc dự thảo Đề án cấp thẻ hành nghề ca sĩ, người mẫu trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.
Bộ VHTTDL đã gặp mặt các cơ quan truyền thông báo chí để lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Đề án cấp thẻ hành nghề ca sĩ, người mẫu trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

Trong dự thảo đề án do Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) soạn thảo, đưa ra lấy ý kiến báo chílần này, những quy định về xung quanh việc cấp thẻ hành nghề nghệ sĩ (NS) đã được quy định khá chặtchẽ rõ ràng.

Công khai danh sách nghệ sĩ bị thu hồi thẻ

Theo dự thảo đề án, quy định thẩm quyền của cục NTBD là cấp-thu hồithẻ, quản lý nghệ sĩ trên toàn quốc, công bố trên website Cục những NS đã được cấp thẻ hoặc đã bịthu hồi thẻ để các cơ quan quản lý, cá nhân tổ chức biểu diễn nghệ thuật (BDNT) biết và tra cứu khicấp giấy phép, tổ chức BDNT.

Trách nhiệm của Sở VHTTDL là quản lý, cấp thẻ cho NS ở địa phương,chịu trách nhiệm về nhân thân cũng như thẩm định khả năng nghệ thuật của họ. Lập danh sách báo cáo,thông tin liên quan đến hồ sơ của NS, kiến nghị cấp và thu hồi thẻ.

Thủ tục xin cấp thẻ cũng đơn giản, chỉ cần 1 lá đơn xin cấp thẻ,ảnh và chứng thực về bằng cấp, giải thưởng (đối với những người đang, đã học trong cơ sở đào tạonghệ thuật và những người tham dự cuộc thi về nghệ thuật có giải).

Riêng với đối tượng nghệ sĩ hoạtđộng tự do, không qua trường lớp đào tạo, Cục yêu cầu thêm hồ sơ lý lịch và ý kiến đánh giá khảnăng chuyên môn của cơ quan quản lý Nhà nước về văn hóa.

Dự thảo đề án đưa ra lấy ý kiến lần này cũng có một số nét đáng chúý như sẽ thu hồi thẻ hành nghề 06 tháng với trường hợp bị thu hồi thẻ lần thứ nhất, 12 tháng nếu bịthu hồi lần 2 và 24 tháng nếu bị thu hồi lần 3.

Sau khi hết thời gian thu hồi cơ quan quản lý sẽxem xét cấp lại thẻ. Nhưng nếu để bị thu hồi tới 3 lần, thẻ sẽ bị thu hồi vĩnh viễn.

Theo lộ trình dự kiến, trong tháng 12, Cục NTBD sẽ trình Bộ trưởngVHTTDL ký ban hành đề án. Tháng 1/2014 Bộ sẽ ban hành Thông tư quy định việc cấp thẻ hành nghề chonghệ sĩ, người mẫu lĩnh vực NTBD. Đến tháng 4/2014 bắt đầu triển khai hướng dẫn cấp thẻ hành nghề,dự kiến đến hết 2014 hoàn thành cấp thẻ; đến 2016 hoàn thành cơ bản việc cấp thẻ hành nghề cho cánhân tham gia BDNT.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện