Tập đoàn Masan sở hữu 51% cổ phần Phúc Long.
The CrownX đặt mục tiêu doanh thu khoảng 76 ngàn tỉ đồng trong năm 2022
Tập đoàn Masan (Masan) công bố bản phân tích chi tiết kết quả kinh doanh chưa kiểm toán quý IV/2021 và năm tài chính 2021. Theo đó, năm 2021, The CrownX (TCX), nền tảng tiêu dùng – bán lẻ tích hợp WinCommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH) đạt doanh thu thuần 58 ngàn tỉ đồng năm 2021, tăng trưởng 6,9% so với cùng kỳ năm trước.
WCM đạt doanh thu thuần 30.900 tỉ đồng năm 2021, giảm 0,3% so với năm ngoái dù số lượng điểm bán giảm sau quá trình tinh gọn mạng lưới năm 2020. Số lượng điểm bán từ đầu năm 2021 ít hơn 668 địa điểm so với đầu năm 2020. Mức tăng trưởng doanh thu thuần của MCH trong cả năm tài chính 2021 và quý IV/2021 lần lượt là 20% và 32,3%, đưa doanh thu thuần năm 2021 và quý IV/2021 lần lượt đạt 28.764 tỉ đồng và 10.070 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của TCX trong năm tài chính 2021 đạt 7,8 ngàn tỉ đồng, tăng 73% so với năm 2020.
Kết quả tài chính hợp nhất, trong năm 2021, doanh thu thuần hợp nhất của Masan đạt 88.629 tỉ đồng, tăng 14,8% so với mức 77.218 tỉ đồng của năm 2020. Doanh thu thuần của quý IV/2021 đạt 23.828 tỉ đồng, tăng 10,3%. EBITDA hợp nhất năm tài chính 2021 đạt 16.361 tỉ đồng, tăng 58,1% trong khi biên EBITDA đạt mức 18,5% so với 13,4% của năm 2020. Lợi nhuận thuần sau thuế sau phân bổ cho cổ đông năm 2021 tăng 593,9%, đạt 8.563 tỉ đồng so với mức 1.234 tỉ đồng trong năm 2020.
Theo dự báo sơ bộ, trong năm tài chính 2022 doanh thu thuần hợp nhất của Masan Group ước tính sẽ từ 90 ngàn tỉ đồng – 110 ngàn tỉ đồng, tăng trưởng 22% – 36% so với mức 74,2 ngàn tỉ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021. Trong năm tài chính 2021, doanh thu từ các mảng kinh doanh phục vụ người tiêu dùng (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi và MHT) đóng góp 68% vào tổng doanh thu và dự kiến sẽ tăng lên 85% trong năm tài chính 2022. Lợi nhuận thuần trong hoạt động kinh doanh chính (loại trừ các khoản lãi / lỗ 1 lần và mảng thức ăn chăn nuôi) ước tính sẽ trong khoảng 5 ngàn – 7 ngàn tỉ đồng, tăng trưởng 32% – 84% so với mức 3,8 ngàn tỉ đồng trong năm 2021.
Dự kiến, doanh thu thuần của The CrownX trong năm 2022 đạt trong khoảng 68 ngàn tỉ đồng – 76 ngàn tỉ đồng, tăng từ 17% đến 31% so với năm 2021. Doanh thu thuần của WCM dự kiến trong khoảng từ 38 ngàn tỉ đồng – 40 ngàn tỉ đồng, tăng 23% đến 29% so với năm 2021, nhờ vào tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng hiện có và việc mở rộng hệ thống cửa hàng. Việc nhân rộng số lượng cửa hàng áp dụng cách bài trí mới, tập trung vào sản phẩm tươi sống, nhãn hàng riêng và tăng tốc mô hình mini-mall sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.
MCH có doanh thu thuần dự kiến đạt mức 34 ngàn tỉ đồng – 40 ngàn tỉ đồng, tăng 18 – 39% so với năm 2021. Masan MeatLife có doanh thu thuần dự kiến trong khoảng 5 ngàn – 6,5 ngàn tỉ đồng, tăng 11 – 45% so với mức 4,5 ngàn tỉ đồng YoY (không bao gồm mảng thức ăn chăn nuôi) nhờ mở rộng danh mục thịt heo và thịt gà có thương hiệu, gia tăng khả năng phân phối thông qua WCM.
Đáng chú ý, Masan mới chi 110 triệu USD (tương đương 2.500 tỉ đồng) để mua thêm 31% cổ phần và trở thành công ty mẹ của chuỗi trà sữa Phúc Long. Tập đoàn Masan sở hữu 51% cổ phần Phúc Long sau giao dịch này, qua đó nắm quyền chi phối và hợp nhất kết quả kinh doanh. Dự kiến, trong năm tài chính 2022, doanh thu của Phúc Long sẽ đạt từ 2,5 ngàn đến 3 ngàn tỉ đồng, nhờ mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk trong WCM cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm trà và cà phê. Trong khi đó, mảng kinh doanh di động Mobicast/Reddi đặt mục tiêu sẽ thu hút 500.000 – 1.000.000 thuê bao.
.