Thứ Sáu | 18/04/2014 12:52

Thảo luận ĐHCĐ Vingroup: Đẩy mạnh thương mại điện tử, không tham gia BĐS giá rẻ

Phần thảo luận diễn ra sôi nổi với các nội dung liên quan đến tiến độ các dự án, chiến lược thương mại điện tử và đầu tư cho giáo dục.

Mở đầu phiên thảo luận, lãnh đạo Tập đoàn Vingroup - CTCP trả lời về tiến độ các dự án Vingroupđang thực hiện. Vingroup đã thôi đầu tư tại dự án Hồ Tây. Về dự án dự án củaVIC tại Hưng Yên, dự án nằm cách Ecopark 1,5 cây số, trên mặt đường 5 mới, giaothông về trung tâm thành phố thuận tiện. Chủ trương của tập đoàn là thành phố vệtinh, đối tượng hướng tới là: công chức văn phòng, giá 25-30 triệu/m2.

Dự án Nguyễn Chí Thanh dự kiến cuối tháng 6 mở bán căn hộ.

Về dự án đảo Hòn Tre, Vingroup hiện sở hữu 600 ha trong tổngsố 3.600ha của đảo, lấy toàn bộ vành đai ven biển. Hiện Vingroup mới triển khaisân golf, 2 khách sạn. Đây là dự án dài hơi của tập đoàn.

Về tiến độ dự án Times city: dự án có tổng cộng 23 tòa nhà, trongđó 9 tòa cơ bản bán xong, 3 tòa nghiên cứu đẻ bán nốt, 5 tòa làm móng xong, cònlại chưa triển khai. Dự kiến trong 2-3 năm nữa, VIC sẽ bán hết căn hộ ở RoyalCity . Quan điểm của lãnh đạo Vingroup bán đến đâu xây đến đấy.

Mục tiêu của VIC là xây dựng 35 trung tâm thương mại theohình thức cuốn chiếu. Ví dụ dự án Hưng Yên sẽ triển khai trước 50 trên tổng số480 ha đáp ứng hạ tầng cơ sở cơ bản. Nguồn vốn của để xây dựng các dự án đến từtiền thu được từ bán hàng (dự kiến 25.000 tỷ đồng trong năm 2014), phát hànhtrái phiếu bao gồm cả trái phiếu chuyển đổi và niêm yết tại Singapore.

Về chiến lược thương mại điện tử, lãnh đạo Vingroup cho rằngviệc phát triển hệ thống thương mại Vincom Retail sẽ giúp các doanh nghiệp mởcác gian hàng trên mạng, cắt giảm chi phí quảng cáo, mặt bằng. Vingroup hiện cónhiều ưu thế trong lĩnh vực này. Đó là hệ thống bán hàng, lượng khách hàng dồidào và uy tín trên thị trường. Mục tiêu trong 5 đến 10 năm nữa là doanh thu đạt5 tỷ USD.

Trả lời câu hỏi về chiến lược đầu tư cho giáo dục, lãnh đạoVingroup cho biết dự án Vinschool chấp nhận lỗ trong giai đoạn 3-5 năm đầutiên, nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục tốt nhất. Các biện pháp được đề ra làtuyển giáo viên giỏi với tỷ lệ giáo viên giỏi cao hơn các trường quốc tế cùng hệthống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Chương trình học tại Vinschool vẫn đảmbảo tuân thủ khung chương trình chung của Bộ Giáo dục đề ra.

Một số vấn đề khác được cổ đông nêu ra như khoản vay bằngUSD với lãi suất 11% có cao hơn mặt bằng chung không, lãnh đạo cho rằng đây làtrái phiếu high yield, đem lại lợi ích lớn cho nhà đầu tư. Vingroup là doanhnghiệp Việt Nam đầu tiên tham gia vào thị trường vốn này. Lợi ích ở đây là côngty có thể huy động khối lượng vốn lớn mà không cần tài sản đảm bảo, do đóVingroup chấp nhận vay với giá cao nhằm thực hiện những dự án 5-10 tỷ USD.

Khi được hỏi về việc có tham gia phân khúc nhà giá rẻ không,lãnh đạo Vingroup cho rằng việc này sẽ gây ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty.Thêm vào đó, việc nhiều doanh nghiệp xây nhà giá rẻ dễ dẫn tới tình trạng dư thừanguồn cung. Vì vậy, Vingroup chắc chắn sẽ không tham gia.

Bên cạnh đó, vấn đề về nhân sự đối với bệnh viện Vinmec NhaTrang cũng được nêu ra. Lãnh đạo Vingroup cho rằng lợi thế của Vingroup ở dự ánnày là sự ưu đãi từ UBND tỉnh Khánh Hòa. Thêm vào đó, lượng khách quốc tế đếnKhánh Hòa hàng năm rất lớn nhưng nơi đây chưa có bệnh viện đạt chuẩn quốc tế. Vềvấn đề nhân sự, Vingroup sẽ thực hiện luân chuyển cán bộ từ Hà Nội và TPHCM vàođồng thời sử dụng bác sĩ tại địa phương. Lãnh đạo Vingroup cũng cho biết thêmbênh viện Vinmec 2 sẽ được xây dựng tại TPHCM vào năm 2014.

Trong bối cảnh nền kinh tế chưa có dấu hiệu hồi phục, lãnh đạoVingroup cho rằng cơ hội phát triển của Vingroup trong lĩnh vực bất động sản vàbán lẻ vẫn rất lớn. Hiện lượng khách hàng ruột của Vingroup tại các TTTM đã là70% nên việc tìm thêm 30% khách hàng khi đưa vào hoạt động một TTTM mới khôngphải là vấn đề quá khó khăn.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện