Thanh tra việc hoàn thuế trong tạm nhập, tái xuất xăng dầu
Tính từ năm 2009 đến hết tháng 6.2012 đã có hơn 1,984 triệu tấn xăng dầu không được tái xuất, tương đương hơn 1.391 triệu USD.
Hàng năm, bộ Công thương chỉ giao hạn ngạch nhập khẩu tối thiểu cho các đầu mối nhập khẩu xăng dầu, mà không quy định sản lượng tiêu thụ nội địa, đã dẫn đến tình trạng không phân biệt được đâu là xăng dầu tạm nhập, tái xuất, đâu là xăng dầu tiêu thụ nội địa.
Lợi dụng chính sách này, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu đã tranh thủ lúc thuế cao, xin chuyển hàng tạm nhập tái xuất thành hàng tiêu thụ nội địa để bán đi kiếm lời từ mức chênh lệch thuế.
Nguồn SGTT