Thứ Ba | 02/04/2013 07:39

"Tăng giá xăng dầu không được báo trước để tránh đầu cơ"

Đại diện Bộ Công thương cũng cho biết, xăng dầu tăng giá vừa qua sẽ ảnh hưởng đến CPI vòng 1 khoảng 0,127%.
Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công thương chiều ngày 1/4, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, theo quy định thì hiện tại giá xăng dầu khi điều chỉnh sẽ không được thông báo trước, nhằm tránh hiện tượng găm hàng, đầu cơ và khan hàng.

"Các văn bản đăng ký giá của doanh nghiệp là tài liệu mật, dùng để trao đổi giữa các cơ quan quản lý, nếu tiết lộ sẽ xảy ra tình trạng biết giá trước, găm hàng, trục lợi", ông Quyền nói.

Ông Quyền cũng cho biết thêm rằng, không có quy định nào việc xác định giá xăng dầu dựa trên công tác phòng chống buôn lậu mặt hàng này qua biên giới. Tuy nhiên, điều hành giá xăng dầu sẽ phải dựa trên tình hình kinh tế - xã hội cụ thể.

Tình trạng thẩm lậu xăng dầu sẽ gây thất thu và làm ảnh hưởng đến các nguồn lực xã hội do hiện đang phải dùng quỹ bình ổn để bù lỗ cho doanh nghiệp do đó đây sẽ là một căn cứ để điều hành.

Về việc xăng dầu tăng giá có hợp lý hay không, ông Quyền khẳng định lại rằng, thời điểm trước giá thế giới tăng cao đã dùng quỹ bình ổn để kiềm giá, giờ là lúc cần đưa giá xăng dầu tăng trở lại theo đúng Nghị định 84, giảm bớt mức sử dụng quỹ.

Đánh giá tác động của tăng giá xăng dầu tới chỉ số giá tiêu dùng (CPI), lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, xăng dầu tăng giá ảnh hưởng đến CPI vòng 1 khoảng 0,127%.

Cũng tại phiên họp báo, đại diện Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương cho biết chậm nhất là vào tháng 6/2013 bộ sẽ trình Chính phủ phê duyệt nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 84 về quy chế kinh doanh xăng dầu.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện