Thứ Tư | 05/06/2013 17:07

Standard Chartered: NHNN đã chi ra khoảng 1 tỷ USD để nhập khẩu vàng

Theo Standard Chartered, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế đạt trung bình 250 USD/ounce, cao hơn 30% so với trước đấu thầu.
Nhóm nghiên cứu toàn cầu của Ngân hàng Standard Chartered mới đây đã công bố báo cáo cập nhật về tình hình thị trường vàng Việt Nam.

NHNN thu về 117 triệu USD lợi nhuận qua đấu thầu

Kể từ ngày 28/03/2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã liên tục cung ứng vàng cho các tổ chức tài chính thông qua các phiên đấu thầu nhằm giúp các ngân hàng trả lại vàng cho người gửi trước thời hạn 30/06, đồng thời bình ổn thị trường vàng.

Theo Standard Chartered, dựa vào thông tin về các phiên đấu thầu của NHNN và tình hình giá vàng trong nước và thế giới, tính đến hết phiên đấu thầu thứ 21 (ngày 23/5), NHNN đã bán ra khoảng 20 tấn vàng. Theo ước tính của Standard Chatered, NHNN đã chi ra khoảng 1 tỷ USD (10% kim ngạch nhập khẩu hàng tháng của cả nước) để nhập khẩu vàng và thu về lợi nhuận 117 triệu USD thông qua các phiên đấu thầu.

Ngân hàng này cho rằng, việc NHNN tăng cường nhập khẩu vàng trong thời gian gần đây đã phần nào giúp bình ổn giá vàng trong nước - kể từ phiên đấu thầu vàng đầu tiên của NHNN, giá vàng nội địa đã trở nên ổn định hơn (tính trung bình theo ngày) so với giá thế giới.

Quan ngại về tính hiệu quả

Tuy nhiên, Standard Charteredvẫn có những quan ngại về tính hiệu quả của những biện pháp được áp dụng gần đây.

Thứ nhất, báo cáo của Standard Chartered nêu rõ, lượng cung vàng nội địa vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu, thể hiện qua việc khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao. Do nguồn cung không đủ và tâm lý ưa chuộng vàng của người tiêu dùng, giá vàng nội địa trong những năm gần đây luôn cao hơn giá vàng quốc tế.

Theo đánh giá, giá tham chiếu tại các phiên đấu thầu vàng của NHNN được xác định dựa theo giá quốc tế nhưng lại ở ngưỡng cao hơn. Standard ước tính, kể từ phiên đấu thầu đầu tiên, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế đạt trung bình 250 USD/ounce, cao hơn 30% so với thời điểm trước đó. Trong khi đó, sự chênh lệch này tại các nước khác chỉ khoảng 1-10 USD/ounce.

Thứ hai, nhóm nghiên cứu lo ngại việc NHNN dùng vàng dữ trữ ngoại hối để đấu thầu, đồng thời nhập khẩu một lượng vàng tương đương để duy trì dự trữ ngoại hối sẽ làm giảm dự trữ ngoại hối do các ngân hàng trong nước chỉ có thể dùng VND để mua vàng từ NHNN. Ngoài ra, điều này còn đặt áp lực giảm giá lên tiền đồng.

Thứ ba, Standard Chartered cho rằng, các biện pháp hiện hành sẽ chỉ có tác động đến thị trường trong ngắn hạn. Thúc đẩy sự ổn định của nền kinh tế, cải thiện niềm tin vào tiền đồng và làm giảm nhu cầu về vàng sẽ đóng vai trò quan trọng nhằm bình ổn thị trường vàng nội địa trong dài hạn.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện