Thứ Tư | 03/04/2013 07:41

Societe Generale: Vàng sắp rơi vào thị trường giá xuống

Vàng đang trong thời kỳ “bong bóng” sau đợt tăng giá dài nhất 9 thập kỷ và sắp rơi vào thị trường giá xuống khi kinh tế phục hồi.
Trong báo cáo mới nhất, các nhà phân tích của Societe General cho biết: “Giá vàng đang trong tình trạng bong bóng. Lãi suất tăng khi nền kinh tế Mỹ phục hồi và đồng đôla mạnh lên sẽ trở thành một cơn bão lớn đẩy giá vàng rơi vào thị trường giá xuống trong dài hạn”.

Societe Generale dự báo giá vàng giảm còn 1.375 USD/ounce vào tháng 12/2013. Trong năm nay, giá sẽ đạt trung bình 1.500 USD/ounce và xuống chỉ còn trung bình 1.400 USD/ounce vào năm 2014. Năm 2012, giá vàng đạt trung bình 1.669 USD/ounce – mức cao kỷ lục.

Ngân hàng này cho rằng, nhà đầu tư đã đẩy giá vàng lên quá cao trong 10 năm qua, nhất là 5 năm gần đây khi dự đoán lạm phát leo thang khi các ngân hàng trung ương nới lỏng tiền tệ.

Các nhà đầu tư nhiều khả năng sẽ không nắm giữ vàng khi lạm phát Mỹ vẫn ở mức thấp, những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế có thể thúc đẩy Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngừng bơm tiền kích thích. Giá vàng giảm 4,6% kể từ đầu năm nay, sau khi có 12 năm tăng giá liên tiếp. Nếu giảm thêm khoảng 4,8% nữa, vàng sẽ chính thức bước vào thị trường giá xuống (bear market).

Giá vàng giao ngay 13 năm qua (Nguồn: Kitco)
Giá vàng giao ngay 13 năm qua (Nguồn: Kitco)

Giá vàng giảm trong năm nay khi các nhà làm chính sách Fed nhen nhóm ý định ngừng gói nới lỏng tiền tệ. Tỷ phú đầu cơ George Soros đã giảm 55% cổ phần nắm giữ tại quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust vào quý IV năm ngoái. Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs dự báo kỷ nguyên tăng giá 12 năm của vàng sẽ kết thúc trong năm nay khi kinh tế Mỹ phục hồi. Trong khi Credit Suisse cho rằng, vàng khó có thể quay lại mức giá kỷ lục năm 2011.

Theo số liệu của Ủy ban giao dịch hàng hóa kỳ hạn Mỹ (CFTC), các nhà quản lý tiền tệ đã giảm tới 70% lượng đặt cược giá lên vào vàng kể từ tháng 10 năm ngoái tới nay. Trong tuần đầu tháng 3, lượng mua ròng trên thị trường kỳ hạn và quyền chọn vàng xuống thấp nhất kể từ tháng 7/2007.

Các quỹ tín thác vàng bán ra liên tục từ đầu năm nay. Trong đó, quỹ SPDR Gold Trust bán ròng tổng cộng gần 134 tấn từ đầu năm đến ngày 2/4, so với 96,25 tấn mua vào năm 2012.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện