Bắt tay cùng VNC, BEST Inc. có thể khai thác một cách hiệu quả lợi ích từ độ phủ thị trường sẵn có của VNC cũng như những kinh nghiệm về tâm lý người tiêu dùng Việt Nam hiện nay.

 
Mai Hân Thứ Sáu | 09/08/2019 15:44

Sàn đấu thương mại điện tử và tân binh E-logistic đáng kỳ vọng

Những tân binh mới đang làm cuộc đua trên thị trường thương mại điện tử và dịch vụ hậu cần thương mại điện tử (E-logistic) ở Việt Nam thêm phần gay cấn.

Miệt mài “chinh chiến”

Đầu tháng 7/2019, James Dong, người đang là phụ trách thị trường Thái Lan đã được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc điều hành (CEO) của Lazada Việt Nam. Dưới sự dẫn dắt của James Dong, Lazada Thái Lan đã đạt được những kết quả kinh doanh rất ấn tượng. Điều đó giải thích vì sao, Lazada tin James sẽ tiếp tục có những đóng góp đáng kể, đưa Lazada thoát khỏi vị trí của “kẻ hụt hơi” trong cuộc đua hút người dùng với Shopee, Tiki...

San dau thuong mai dien tu va tan binh E-logistic dang ky vong
Theo số liệu cập nhật từ “Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam” do Công ty nghiên cứu thị trường iPrice Insights công bố, trong quý II/2019, Lazada tiếp tục tụt lại về khả năng thu hút khách truy cập website. Cụ thể, Lazada Việt Nam đạt 28,3 triệu lượt, Shopee đạt 38,5 triệu lượt và Tiki đạt 33,7 triệu lượt, Sendo đạt 28 triệu lượt.

Đặc biệt, thị trường thương mại điện tử đang chứng kiến sự bứt tốc của sàn Vỏ Sò (Voso.vn) thuộc Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post). Sàn này mới chính thức ra mắt vào đầu tháng 7/2019 nhưng đã được hệ thống đo đếm của iPrice ghi nhận từ quý I/2019.

Cuộc đua TMĐT kể trên còn kéo theo cả chuỗi các nhà khai thác logistics, đầu tư vào hệ thống kho bãi, trung tâm lưu chuyển, công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh nhất. Hiện nhu cầu về logistics trong hệ sinh thái TMĐT (e-logistics) tại Việt Nam là rất lớn.

Lộ diện chiến binh mới và cơ hội cho đối tác

Hiện trên thị trường có hai nhóm chính tham gia triển khai dịch vụ E-logistic: Bộ phận vận chuyển hàng nội bộ của các sàn TMĐT và các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba (3PL).

Theo công ty nghiên cứu thị trường Ken Research, thị trường E-logistics hiện nay chủ yếu được chi phối bởi các 3PL. Vài năm gần đây, các sàn TMĐT có xu hướng thuê ngoài dịch vụ giao hàng thông qua 3PL nhiều hơn việc tự tổ chức một đội ngũ. Hiện chỉ có Lazada thiết lập E-Logistics Express, trong khi đó, các tên tuổi khác đều bắt tay với giaohangtietkiem, giaohangnhanh và DHL e - Commerce, VN Post hay EMS, Viettel Post...

Cuối năm 2019 vừa qua, thị trường lại xuất hiện một chiến binh mới đến từ Mỹ là BEST Inc. Đây được cho là chiến binh đáng gờm không chỉ trong lĩnh vực chuyển phát nhanh mà còn đẩy mạnh mô hình kinh doanh nhượng quyền bưu cục để nhanh chóng nhân rộng quy mô.

BEST Inc. đã đầu tư vào VNC (VNCPOST - thương hiệu giao hàng thuộc công ty TNHH Vinacapital Việt Nam). Đây là tên tuổi chuyển phát nhanh chuyên nghiệp và là đối tác lớn của các trang sàn thương mại điện tử hàng đầu như Lazada, Sendo, Lotte và những nhà cung cấp Homeshopping khác như VGS Shopping, SCJ, VTV Hyundai…

Với những tiềm năng phát triển kể trên, BEST Inc. Vietnam hứa hẹn tạo ra những thay đổi đáng kể cho mặt bằng chung của chất lượng dịch vụ chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Thậm chí, lĩnh vực còn khá mới này có thể sẽ rất nhanh trở thành một điểm nóng đầu tư trong vài năm tới.

Hiện tại, thị phần của thương mại điện tử tại Việt Nam khá khiêm tốn so với tổng thị trường bán lẻ, chỉ đạt khoảng 3%. Trong khi đó, con số ghi nhận ở Trung Quốc là 20% và Indonesia là 6% (Nguồn: Forbes Việt Nam). Sự thâm nhập thị trường chủ yếu chỉ tập trung ở TP. HCM và Hà Nội, dẫn đến việc các doanh nghiệp logistic còn nhiều cơ hội để khai thác ở các khu vực tỉnh thành và nông thôn khác. “Sự tham gia của càng nhiều người chơi, như BEST Inc. sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn cho người mua và bán”, ông Henry Low Kwee Kok, CEO của TikiNOW Smart Logistics nhận định.

Ngoài việc góp phần tạo ra cạnh tranh tích cực để mang đến dịch vụ tốt hơn với giá thành rẻ hơn, BEST Inc. còn mở ra cơ hội dành cho các nhà đầu tư hoặc những người muốn kinh doanh mô hình nhượng quyền bưu cục.

San dau thuong mai dien tu va tan binh E-logistic dang ky vong
 Một trong những đối tượng chính mà BEST Inc. nhắm đến là các chủ sở hữu vận tải quan tâm đến việc mở rộng khu vực dịch vụ với sự hỗ trợ từ hệ thống hoàn chỉnh và các nhà đầu tư muốn tìm kiếm tốc độ sinh lời ở một lĩnh vực mới đầy tiềm năng.

BEST Inc. Việt Nam khẳng định, mô hình này chắc chắn sẽ là khoản đầu tư sinh lời cao và nhanh chóng thu hồi vốn. Lí do là bởi đối tác sẽ được tham gia điều hành và sử dụng tất cả các dịch vụ hậu cần và chuyển phát nhanh của thị trường Việt Nam. BEST Inc. cũng cam kết với nhà đầu tư về khả năng mở rộng bưu cục chỉ trong vòng 1-2 năm với sự hỗ trợ về công nghệ, phát triển thị trường, quản lý của đội ngũ chuyên gia dày dạn kinh nghiệm và tâm huyết.

Còn quá sớm để biết được tân binh này có làm nên chuyện ở Việt Nam hay không. Tuy nhiên, BEST Inc. đã đầu tư và gặt hái được nhiều thành công đáng kể tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Hà Lan, Tây Ban Nha, Ý Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ… Riêng tại thị trường Việt Nam, BEST Inc. đặt mục tiêu đến hết năm nay sẽ cán mốc 300 bưu cục nhượng quyền.

Một tin vui dành cho các nhà đầu tư và khởi nghiệp quan tâm đến lĩnh vực nhượng quyền chuyển phát bưu cục: Vào tháng 8 tới đây, BEST Inc. Vietnam sẽ tổ chức một hội thảo về khai phá tiềm năng chuyển phát nhanh tại Việt Nam.

Chi tiết về hội thảo, vui lòng xem thêm tại http://bit.ly/2ZKuOZs