Thứ Ba | 16/07/2013 23:06

Samsung kiến nghị chính sách thuế khi bán hàng vào nội địa

Tập đoàn Samsung đã có kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan một số vấn đề liên quan đến chính sách thuế khi doanh nghiệp này bán hàng vào nội địa.
Đại diện Tập đoànSamsung đề xuất khi bán linh kiện vào thị trường nội địa khách hàng (nộiđịa) sẽ kê khai hải quan và nộp thuế Nhập khẩu, thuế Giá trị gia tăng tại khâu nhập khẩu cho sốlinh kiện mua từ Samsung Electronics Việt Nam-SEV (KCN Yên Phong, Bắc Ninh).

SEV chỉ làm thủ tục xuất cho số lượng linh kiện đó và không phải nộpthuế Nhập khẩu, thuế Giá trị gia tăng cho tờ khai nhập khẩu ban đầu.

Theo đại diện SEV, việc làm trên giúp giảm thiểu công việc hành chínhcho cơ quan Hải quan và doanh nghiệp, đồng thời vẫn không ảnh hướng đến số tiền thuế phải nộp.

Trường hợp khi bán linh kiện ra thị trường nước ngoài, SEV kiến nghịchỉ làm thủ tục khai báo với cơ quan Hải quan về số lượng tờ khai và số lượng hàng hóa xuất khẩutương ứng số linh kiện xuất bán ra ngoài và không phải nộp thuế Nhập khẩu cho tờ khai ban đầu.

Ngoài ra, SEV cũng đề xuất phương án (về thuế) đối với hoạt động nhậpkhẩu nguyên liệu, linh kiện trong và ngoài nước để đóng gói xuất khẩu.

SEV dự kiến thời gian tới sẽ tiến hành việc nhập khẩu nguyên liệu,linh kiện để đóng gói xuất khẩu (không qua quá trình sản xuất hay sơ chế).

Do đó, SEV đề xuất khi xuất khẩu hàng hóa sẽ được hoàn thuế Nhập khẩuvà thuế Giá trị gia tăng đã nộp khi thực hiện nhập khẩu hàng hóa. Bởi theo SEV cơ chế hoàn thuế vớidoanh nghiệp chế xuất hiện chưa được quy định nên doanh nghiệp chưa biết có được hoàn thuế haykhông.

Đối với việc thành lý hàng tồn kho, dư thừa, SEV đề xuất được thựchiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 04/2007/TT-BTM ngày 4-4-2007 của Bộ Thương mại(nay là BộCông Thương) và Công văn 5222/BCT-XNK của Bộ Công Thương hướng dẫn bán nguyên vật liệu thanh lí vàonội địa của doanh nghiệp chế xuất.

Được biết, từ 1-9-2012, SEV chính thức được chuyển đổi từ doanhnghiệp FDI thông thườngsang loại hình doanh nghiệp chế xuất.

Ngày 16-7, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Phí Văn Cương-Trưởng phòng XNK Công ty SEV cho biết, hiện nay, tổ hợp SEV đang sản xuất 4 dòng sản phẩm gồm: điệnthoại di động, máy tính bảng, máy hút bụi và máy tính xách tay.

Trong đó, 3 dòng sản phẩm đầu tiên đã đi vào sản xuất chính thức,riêng dây chuyền sản xuất máy tính xách tay đang sản xuất thử nghiệm và dự kiến bắt đầu sản xuấtchính thức vào cuối tháng 7 này.

Nguồn Báo Hải quan


Sự kiện