Quý I: Người Việt Nam chi 36.000 tỷ đồng mua hàng điện tử
Trong quý I/2015, người tiêu dùng Việt Nam đã chi 36.000 tỷ đồng cho việc mua sắm các mặt hàng công nghệ điện tử, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm ngoái, theo nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường hàng tiêu dùng lâu bền GfK Temax Việt Nam.
Theo GfK Temax Việt Nam, dịp Tết Nguyên Đán, thị trường hàng công nghệ điện tử đã có sự tăng trưởng bùng nổ. Tất cả 7 nhóm ngành hàng đều ghi nhận mức tăng trưởng dương, trong đó 6 nhóm đạt mức tăng hai con số.
Cụ thể, các sản phẩm điện thoại có mức doanh thu lớn nhất trong thị trường hàng công nghệ điện tử với 15,7 nghìn tỷ đồng, tăng 26,2%.
Trong khi đó, nhóm sản phẩm kỹ thuật số có mức tăng trưởng ấn tượng nhất trong quý I. Nhóm sản phẩm này đã đạt doanh thu 426 tỷ đồng, tăng đến 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý có mức tăng cao nhất kể từ năm 2011 đến nay.
Ở nhóm sản phẩm công nghệ thông tin, trong khi máy tính để bàn và máy tính bảng ghi nhận mức tăng lần lượt là 26,5% và 25,6% thì máy tính xách tay lại giảm 9,3% trong quý này. Toàn quý, cả nhóm đạt doanh thu 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 8,7%.
Nhóm sản phẩm thiết bị in ấn và văn phòng ghi nhận doanh thu tăng 43,2%, đạt 356 tỷ đồng.
Nhóm sản phẩm điện tử đạt doanh thu 7,1 nghìn tỷ đồng, tăng 29,7% so với quý I/2014.
Nhóm sản phẩm điện gia dụng tăng trưởng 17,4%, đạt doanh thu 1,16 nghìn tỷ đồng.
Nghiên cứu này cho biết, Việt Nam đang bước vào mùa nóng nhất trong năm, đây sẽ là yếu tố thúc đẩy sức tiêu thụ của thị trường điều hòa, tủ lạnh, quạt máy... trong quý II. Bên cạnh đó, nhóm hàng máy tính bảng và điện thoại thông minh được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng do nhu cầu tăng cao từ người tiêu dùng cộng với các chương trình giảm giá sốc từ nhà bán lẻ để kích cầu mua sắm.
Theo GfK Temax Việt Nam