Quỹ bình ổn tại một số doanh nghiệp xăng dầu đang âm
Mặt khác, việc tăng giá xăng dầu lần này đang chịu sức ép từ mục tiêu giữ chỉ số giá tiêu dùng ởmức thấp hơn 6,81%.
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục phó Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), công tác điều hành giá các mặthàng thiết yếu hiện nay rất vất vả bởi lẽ điều kiện thu ngân sách đang gặp nhiều khó khăn. Chính vìvậy, các phương án điều hành giá phải cân nhắc rất nhiều yếu tố. Trong khi đó, nếu điều hành giáquán triệt theo các quy định tại Nghị định 84, các phương án sẽ được cân nhắc dễ dàng hơn.
Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết, hiện tại quỹ bình ổn ở một số doanh nghiệp đang ở trạng thái âm.Như vậy, phương án sử dụng quỹ bình ổn giá để kiềm chế mức tăng giá được đánh giá là không khả thitrong thời điểm này.
Về thuế suất nhập khẩu xăng dầu, mức thuế nhập khẩu đối với xăng hiện là 12%, thuế nhập khẩu dầumadut và dầu hỏa là 10%, thuế nhập khẩu dầu diezel là 8%. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng mứcthuế này chưa đạt barem.
Theo đó, nhập khẩu xăng và dầu hỏa quy định thuế phải 20%, thuế nhập khẩu diesel ở mức 15%, thuếnhập khẩu mazut ở mức 15%. Ngưỡng khống chế thứ hai đối với thuế nhập khẩu xăng dầu là mức quy định7% theo cam kết của các nhà tài trợ khi tham gia dự án lọc dầu Dung Quất. Tuy nhiên, xét trong điềukiện cần kiềm chế lạm phát, "dư địa" giảm thuế vẫn còn. Mặc dù vậy, theo một nguồn tin,phương án này ít được ưu tiên tính toán do nguồn thu ngân sách đang rất khó khăn.
Bộ Tài chính cho biết, hiện tại nếu chưa cho trích quỹ bình ổn, mỗi lít xăng doanh nghiệp bán rađang thấp hơn giá cơ sở 1.800 đồng/lít, nếu trừ mức trích quỹ bình ổn 1.000 đồng/lít, doanh nghiệpcòn lỗ 800 đồng/lít.
Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), nếu lần này, xăng dầutăng giá ở mức 1.000 đồng/lít thì mức tác động lên CPI vòng 1 là khoảng 2% và mức tác động vòng 2là 0,3%. Vì vậy, mức tăng giá này sẽ gây bất lợi cho mục tiêu kiềm chế lạm phát.
Thận trọng khi trao đổi thông tin về giá xăng dầu, ông Tuấn cũng khẳng định, nếu cứ theo Nghị định 84 thì việc điều hành sẽ đỡ "đau đầu" hơnrất nhiều, nhưng điều này không thể áp dụng được trong điều kiện còn nhiều khó khăn và phức tạphiện nay.
Bên cạnh đó, công tác điều hành giá xăng dầu đang chờ đợi Nghị định sửa đổi Nghị định 84 về kinhdoanh xăng dầu.
Về Luật giá đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, ông Tuấn cho biết, Luật Giá được thực hiện theo hướnggiảm bớt sự can thiệp của Nhà nước. Tuy nhiên, Nghị định hướng dẫn thực hiện luật này vẫn chưa đượcban hành, do đó công tác kiểm soát giá một số mặt hàng vẫn đang gặp lúng túng.
Nguồn VnEconomy