Thứ Ba | 03/09/2013 20:20

Petrolimex đáng ra phải lãi 1.200 tỷ đồng

Theo đại diện Bộ Công thương, lãi từ xăng dầu của Petrolimex nếu tính tỷ suất lợi nhuận trên vốn thì cũng không cao hơn so với các ngành khác.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2013 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Tập đoàn đạt 898 tỷ đồng, trong đó lãi từ các mặt hàng xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 388,22 tỷ đồng, chiếm 43%.

Về con số lỗ lãi của Petrolimex, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công thương diễn ra chiều nay (ngày 3/9), Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Võ Văn Quyền khẳng định, Petrolimex là công ty cổ phần do đó phải báo cáo tài chính hàng quý, hàng năm và đều có kiểm toán.

Theo ông Quyền, trong 6 tháng đầu năm Petrolimex nhập khẩu 4,4 triệu lít xăng, với mức lợi nhuận định mức 300 đồng thì đáng ra Tập đoàn có thể lãi tới 1.200 tỷ đồng chứ không phải chỉ 338 tỷ đồng như thực tế. Con số lãi này, theo đại diện Bộ Công thương, là thấp và nếu tính tỷ suất lợi nhuận trên vốn thì cũng không cao hơn so với các ngành khác.

Cũng tại buổi họp báo, về điều hành giá xăng dầu, ông Quyền khẳng định, Bộ công thương phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu theo Nghị định 84 và theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, việc điều chỉnh sẽ không diễn ra tức thì mà còn kết hợp song song với việc sử dụng các công cụ khác như thuế, phí.

"Rõ ràng đệm 30 ngày được giữ giúp cho việc không phải giá lên thì lên ngay, giảm thì giảm ngay, nếu như vậy thì trong tổng số chúng ta phải điều chỉnh rất nhiều. Giảm thì giảm ngay rất dễ nhưng thực tế là giá xăng dầu tăng là chủ yếu. Câu chuyện 30 ngày làm cho câu chuyện xăng dầu tịnh tiến", ông Quyền nói.

Khi được hỏi về việc tăng giá xăng dầu có tác động gì đến CPI ko, ông Quyền cũng cho biết, việc tác động không nhiều. CPI tháng 8 nếu loại trừ yếu tố tăng giá dịch vụ y tế thì như là mức tăng giá của tháng 7.

"Việc CPI tăng trong tháng vừa qua tăng mạnh là do Hà Nội tăng giá dịch vụ y tế và giáo dục. Trong khi đó, nếu TPHCM ko điều chỉnh giá thì CPI có cơ hội biến động thấp, nếu không thì tương đương như tháng 7", ông nói thêm.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện