Thứ Sáu | 14/06/2013 18:23

OPEC giảm xuất khẩu dầu tháng 6 do sản lượng của Mỹ tăng mạnh

Nhà theo dõi hoạt động vận chuyển dầu khí Oil Movements cho biết, lượng dầu xuất khẩu OPEC sẽ giảm trong tháng này do nguồn cung nội địa của Mỹ cao.
Oil Movements dự báo, Tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu trong 4 tuần tính đến hết ngày 29/6 sẽ bán ra 23,88 triệu thùng dầu/ngày, giảm 0,3% so với giai đoạn trước 23,95 triệu thùng. Số liệu này không tính 2 nước thành viên OPEC là Angola và Ecuador. Lượng dầu xuất khẩu của OPEC thông thường sẽ tăng cao vào thời điểm này do nhu cầu xăng cao suốt mùa hè Bắc bán cầu.

Ông Roy Mason, nhà sáng lập công ty Oil Movements cho biết: "Lượng nhập khẩu đáng ra phải tăng, nhưng thực tế không như vậy. Nhu cầu đã được đáp ứng bởi nguồn cung nội địa, do đó nhu cầu phương Tây khá trầm lắng, lượng nhập khẩu chỉ có thể cải thiện nhờ các chuyến hàng sang phương Đông".

Sản lượng dầu thô Mỹ tăng lên 7,3 triệu thùng/ngày trong tháng 5, cao nhất kể từ 1992, số liệu từ Bộ Năng lượng Mỹ. Do đó, Mỹ cắt giảm nhập khẩu dầu từ 2 nước thành viên OPEC là Nigeria và Algeria do sản phẩm dầu tương tự Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ vẫn giữ nguyên lượng nhập khẩu từ Ả Rập Xê Út.

Oil Movements cho biết thêm lượng xuất khẩu dầu của các nước Trung Đông sẽ đạt khoảng 17,56 triệu thùng dầu/ngày, giảm 0,7% so với tháng trước là 17,69 triệu thùng. Các nước này bao gồm thêm 2 thành viên không thuộc OPEC là Oman và Yemen.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện