Thứ Tư | 03/07/2013 14:05

OceanBank mở siêu thị ngân hàng bán lẻ trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam Bankstore.vn

OceanBank tung siêu thị ngân hàng bán lẻ trực tuyến BankStore.vn với tham vọng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Việt Nam.
Thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam đang ở ngưỡng chuẩn bị bùng phát, với tuyên bố của hàng loạt ngân hàng dồn lực phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ. Trong khi một số nhà băng còn loay hoay với việc thay đổi nhận diện thương hiệu để hướng tới khách hàng bán lẻ nhiều hơn thì OceanBank, ngân hàng vừa đoạt giải Ngân hàng bán lẻ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2012, đã nhanh chân trong 1 tháng làm cả 3 việc: đổi mới nhận diện thương hiệu, giới thiệu không gian ngân hàng bán lẻ kiểu mới tại các chi nhánh và tung siêu thị ngân hàng bán lẻ trực tuyến BankStore.vn với tham vọng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường ngân hàng bán lẻ Việt Nam.

Từ cái “logo triệu đô” của OceanBank

Từ đầu năm 2013, OceanBank đã tiến hành giới thiệu logo mới kèm theo các hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ toàn một màu xanh nước biển óng ánh đặc trưng. Biểu tượng của OceanBank mới (icon) là một hình tròn với những đường lượn sóng cách điệu, thể hiện hình ảnh đại dương nhưng đồng thời cũng ẩn chứa triết lý thương hiệu mới mẻ và đột phá của OceanBank: cung cấp những trải nghiệm ngân hàng bán lẻ đầy thư giãn, sảng khoái và dễ chịu như khi con người đắm mình tận hưởng ở những bãi biển tuyệt đẹp.

Câu chuyện về hình ảnh thương hiệu và triết lý thương hiệu của OceanBank bắt nguồn từ câu chuyện về chủ tịch của ngân hàng này, ông Hà Văn Thắm. Trong một lần thuê một công ty nghiên cứu thị trường khảo sát về dịch vụ ngân hàng bán lẻ đối với người tiêu dùng Việt Nam, điều làm ông Thắm luôn băn khoăn là khách hàng đánh giá rất tiêu cực về cảm nhận khi phải đi giao dịch ngân hàng. Họ luôn có cảm giác mỗi lần đến ngân hàng là một lần cảm thấy khổ sở vì chờ đợi, vì thủ tục phức tạp. Có khách hàng còn ví von là “đi ngân hàng thật chẳng khác nào đi sở thuế, trong khi chúng tôi đang trả tiền để sử dụng một dịch vụ cao cấp”. Điều này khiến ông Thắm băn khoăn mãi.

Thế rồi, trong một kỳ nghỉ thư giãn ở một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh ở Maldives, đứng trước bãi biển trong xanh, nắng vàng cát trắng và không gian khoáng đạt, đột nhiên ông Thắm nảy ra ý định sao không biến các chi nhánh ngân hàng bán lẻ thành nơi cung cấp các trải nghiệm dễ chịu và tuyệt vời như là đi nghỉ mát ở bờ biển. Ông Thắm đem ý tưởng này về trao đổi với các nhà quản lý ở chi nhánh thì tất cả đều hoài nghi và phản đối vì ở Việt Nam xưa nay chưa có ý tưởng nào kỳ quặc đến mức như là biến trải nghiệm của khách hàng ở chi nhánh thành trải nghiệm thư giãn như đi biển cả!

Tuy vậy, ông Thắm vẫn quyết định phải làm bằng được ý tưởng kỳ quặc này. Ông tổ chức một đoàn khảo sát đi sang Mỹ, châu Âu và các nước phát triển, viếng thăm tất cả các loại chi nhánh ngân hàng có thiết kế đẹp trên khắp thế giới. Ông còn thuê cả một chuyên gia cao cấp từng là CEO của một ngân hàng bán lẻ hàng đầu châu Âu với gần 20 triệu khách hàng bán lẻ đi cùng để tư vấn cho mình. Kết thúc chuyến đi, ông Thắm càng thêm quyết tâm vì ý tưởng cung cấp một trải nghiệm ngân hàng đơn giản, dễ chịu và tuyệt vời như đang nghỉ mát ở biển là chưa có ngân hàng nào trên thế giới làm cả và vị CEO tư vấn cũng hoàn toàn đồng ý với ý tưởng này của ông.

Cũng trong chuyến đi này, ông Thắm đã thuê luôn một công ty tư vấn về thương hiệu hàng đầu châu Âu để thay đổi logo và đem triết lý thương hiệu do ông nghĩ ra vào toàn bộ hệ thống OceanBank. Kết quả là sau 1 năm “vật vã” với chi phí lên đến hàng triệu USD, logo và triết lý thương hiệu mới của OceanBank đã ra đời. “Chúng tôi muốn khách hàng đến với các chi nhánh hay trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của OceanBank sẽ cảm thấy thư giãn, đơn giản và dễ chịu như ngồi trên ghế nghỉ mát bên những bờ biển tuyệt đẹp”, ông Thắm giải thích.
Đến thiết kế chi nhánh kiểu mới...
Ý tưởng logo của OceanBank
Ý nghĩa logo của OceanBank

Cùng với logo, nhận diện thương hiệu và triết lý thương hiệu mới, OceanBank cũng đã tiến hành thay đổi các chi nhánh của mình theo một thiết kế hoàn toàn mới lạ do một công ty tư vấn thiết kế nội thất hàng đầu châu Âu thực hiện. Mô hình ngân hàng bán lẻ kiểu mới này của OceanBank đã đi vào hoạt động tại OceanBank 18 Ngô Quyền, OceanBank số 1 Trung Hòa (Hà Nội), OceanBank Nguyễn Trãi (Hải Dương), OceanBank Quận 7 TP. HCM v.v.. Dự kiến đến cuối năm 2013, OceanBank sẽ hoàn tất việc triển khai mô hình bán lẻ mới này trên toàn hệ thống.

Điểm khác biệt lớn nhất của thiết kế chi nhánh OceanBank là một không gian ngân hàng bán lẻ hoàn toàn không giống các ngân hàng truyền thống mà được sắp đặt, bố trí như trong một quán cafe cao cấp hoặc lobby của một khách sạn 5 sao với không gian thoáng rộng, những bộ bàn ghế, sofa êm ái dễ chịu kiểu châu Âu, những chùm đèn treo sang trọng lung linh đẹp mắt, khu vực sử dụng Internet Banking miễn phí v.v... Ngoài ra, OceanBank còn thay đổi toàn diện quy trình phục vụ tại các chi nhánh này với sự tiếp đón của các chuyên viên khách hàng xinh đẹp, nồng ấm và hiếu khách.

Đặc biệt, toàn bộ không gian tại các chi nhánh của OceanBank được phủ các tông màu xanh nước biển dễ chịu, thư thái phối hợp hài hòa với tông màu trắng tinh khiết và ánh đèn vàng tươi sáng, đúng như triết lý của OceanBank là đem đến một không gian trải nghiệm dễ chịu như khi con người đắm mình tận hưởng không gian tuyệt vời bên những bờ biển trong xanh nắng vàng cát trắng.

“Mục tiêu của OceanBank là dẫn đầu về trải nghiệm khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, và thiết kế chi nhánh kiểu mới đầy đột phá của OceanBank là một phần của kế hoạch này”, ông Trần Thanh Quang, Phó Tổng giám đốc phụ trách các Khối Marketing và Khách hàng cá nhân của OceanBank cho biết.

Và siêu thị ngân hàng bán lẻ trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam

Tuy nhiên, việc đổi mới thương hiệu và đổi mới thiết kế cũng như cung cách phục vụ tại chi nhánh là chưa đủ. Cuối tháng 4 vừa qua, OceanBank đã tiếp tục tiến xa hơn với việc tung ra siêu thị ngân hàng bán lẻ trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam ở địa chỉ BankStore.vn. Tại đây, khách hàng có thể đăng ký qua tin nhắn SMS hoặc online hàng loạt sản phẩm ngân hàng bán lẻ đột phá của OceanBank: Mở tài khoản ngân hàng số đẹp lộc phát, Mở thẻ ATM miễn phí với giá trị miễn phí lên tới 1 tỉ VNĐ trong 10 năm, Mở thẻ Visa Credit miễn phí, Mở tài khoản tiết kiệm gửi góp mua nhà Tích lũy an cư, tiết kiệm gửi góp cho bé yêu Yêu thương cho con, Đăng ký vay công chức siêu tốc, Đăng ký thấu chi siêu tốc cho phụ nữ Lady Money v.v...

“Mục tiêu của BankStore.vn là giúp cho khách hàng có thể đăng ký và sử dụng các sản phẩm ngân hàng bán lẻ một cách đơn giản và nhanh chóng như gửi tin nhắn SMS. Đây cũng là viên gạch cuối cùng trong việc cung cấp một trải nghiệm ngân hàng bán lẻ hoàn toàn mới theo triết lý đơn giản hơn cả mong đợi của OceanBank”, ông Trần Thanh Quang cho biết thêm.

OCB
Điểm đặc biệt của siêu thị ngân hàng bán lẻ trực tuyến BankStore là “luôn luôn miễn phí, luôn luôn có quà”, theo đó các khách hàng đăng ký sản phẩm tại đây luôn được hưởng các quyền lợi như miễn phí đăng ký, miễn phí phát hành v.v... đi kèm với các quà tặng thú vị và cơ hội rút thăm trúng thưởng các sản phẩm công nghệ “hot” nhất hiện hành như iPhone 5, iPad mới, Samsung Galaxy S4, Samsung Galaxy Note 2, máy tính xách tay MacBook Air, các dòng SmartTV cao cấp v.v... “Những khách hàng mục tiêu của BankStore.vn vốn là những người đi đầu về công nghệ, vì thế các sản phẩm công nghệ mới và hot nhất trên thị trường sẽ luôn có trong danh mục trúng thưởng của BankStore.vn”, ông Quang giải thích.

Rất ít ngân hàng có thể trong 1 tháng làm được cả 3 việc thay đổi trên toàn hệ thống như việc OceanBank cùng lúc tung nhận diện thương hiệu mới, giới thiệu các thiết kế chi nhánh mới và tung siêu thị bán lẻ trực tuyến đầu tiên. “Trong cuộc đua ngân hàng bán lẻ, ai chạy nhanh nhất sẽ có lợi thế sớm về đích” một đại diện của OceanBank giải thích về nỗi ám ảnh “tốc độ” của ngân hàng này. Đây cũng có lẽ là lý do vì sao năm 2012, OceanBank được trao giải thưởng là Ngân hàng bán lẻ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam bởi Global Banking & Finance (UK).
Anh Vũ