Thứ Ba | 23/10/2012 14:43

“Nợ xấu đang được tập trung giải quyết”

Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, nợ xấu giải quyết được tương đối mới xử lý được các vấn đề khác.
Trao đổi với báo chí bên lề phiên họp Quốc hội sáng ngày 23/10 về hai nút thắt của nền kinh tế là xử lý tồn kho và nợ xấu, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, hàng hóa tồn kho thì đã giảm dần, biểu hiện là đang tốt lên, theo từng quý, mỗi quý giảm một ít (chỉ số hàng tồn kho tháng 3 là 34,9%, đến tháng 9 còn 20,4%) để giải quyết tiếp thì phải phân tích cơ cấu, các mặt hàng phục vụ sản xuất thì phải tập trung tháo gỡ cho sản xuất phát triển.

Còn về vấn đề nợ xấu đang được tập trung giải quyết để tăng thanh khoản cho ngân hàng, cho cả nền kinh tế, cái đó giải quyết được tương đối mới xử lý được các vấn đề khác.

Phó Thủ tướng nói: "Tín dụng cho nông nghiệp và xuất khẩu vẫn tăng khá, hiện nay tín dụng cho bất động sản khó khăn nhất, nếu gỡ được cái đó thì giải quyết được cả vấn đề tồn kho. Nói chung bài toán cũng khá là phức tạp nên mình phải phân tích và phải có lựa chọn".

Về lời giải cho "bài toán phức tạp" trên, Phó Thủ tướng cho rằng cần phải phân tích cụ thể từng khoản chứ không thể nói chung được. Chính phủ đang yêu cầu phân tích từng khoản nợ xấu, bởi cũng có khoản đang từ tốt chuyển thành xấu nên phải xem xu hướng phát triển để gỡ, không thể nói chung được.

Vừa qua, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội có nói nơi “chôn tiền lớn nhất là bất động sản” nhưng chưa được Chính phủ nhìn nhận, phân tích kỹ, cùng với phương án để giải quyết nợ xấu ở lĩnh vực này.

Về vấn đề trên, Phó Thủ tướng chia sẻ, có thể là tại thời điểm này chưa đưa ra con số cụ thể chứ không phải là không có. Hiện đang phân loại, phân tích để xử lý, ngân hàng đang làm đề án. Trên thực tế thì Chính phủ đã chỉ đạo ngân hàng và đã xử lý rồi, nhưng vấn đề là cần phải giải quyết tổng thể và căn bản.

Phó Thủ tướng cho ví dụ cụ thể, có những trường hợp kể cả làm hạ tầng chứ không phải xây nhà xây cửa, nếu mình gỡ được thì công trình đưa vào sử dụng, vốn quay vòng, họ trả được nợ, lại được vay mới lại làm ăn, cách thức như thế, nhưng nếu nói chung thì không nói được.

Dự báo về thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản, Phó Thủ tướng nói: "Cái đó chỉ dự báo được thôi, vì việc đó phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không chỉ nói riêng trong nước được mà phụ thuộc cả bên ngoài nữa. Hiện nay độ mở nền kinh tế khá sâu rồi nên khi đưa ra giải pháp để xử lý thì nói vài câu không hết được".

Nguồn VnEconomy


Sự kiện