Thứ Sáu | 20/12/2013 15:20

Nhu cầu vàng châu Á có giúp cho thị trường vàng hãm đà giảm?

Vàng rất khó tăng giá do lạm phát ở mức thấp và USD sẽ mạnh lên sau khi Fed cắt giảm quy mô gói QE.
Nhu cầu tiêu thụ vàng ở châu Á là một trong những yếu tố quan trọng trên thị trường vàng thế giới. Trong năm nay, nhu cầu vàng của châu Á tăng mạnh giúp giá vàng hãm đà giảm sau khi các quỹ đầu tư chỉ số ETF bán tháo vàng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, tại thời điểm hiện tại, nhu cầu vàng ở châu Á sẽ không giúp cho vàng tránh khỏi tình trạng lao dốc không phanh.

Ngày 19/12, giá vàng giảm hơn 2%, xuyên thủng ngưỡng 1200 USD/oz do quyết định giảm quy mô chương trình kích thích kinh tế (QE) của Cục dự trữ Liên bang (Fed) làm gia tăng lo ngại về nguy cơ giảm phát. Hiện tại, giá vàng giao ngay ở thị trường châu Á tăng 0,3% lên 1192 USD/oz.

Ấn Độ, một trong những nước tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới, đã áp dụng hàng loạt các quy định hạn chế nhập khẩu vàng để kiềm chế thâm hụt tài khoản vãng lai đang phình to. Đầu năm nay, chính phủ Ấn Độ đã tăng thuế nhập khẩu vàng lên mức kỷ lục 10% và đưa ra hạn ngạch nhập khẩu vàng.

Các biện pháp này đã khiến cho nhu cầu tiêu thụ vàng của Ấn Độ giảm 32% xuống 148 tấn trong quý 3.

Hiện nay, nhu cầu vàng ở các thị trường mới nổi (ngoài Trung Quốc) không có gì thay đổi. Điều này sẽ không giúp cho giá vàng tăng.

Theo Ric Spooner, giám đốc marketing của CMC Markets, yếu tố quan trọng nhất đối với giá vàng là thời điểm các quỹ ETF ngừng bán vàng.

SPDR Gold Trust, quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã giảm 0,48% xuống mức 808,72 tấn ngày 19/12 từ mức 812,62 tấn ngày 18/12.

Ông Spooner cho biết "Trong vòng 12 - 18 tháng tới, vàng rất khó tăng giá do lạm phát ở mức thấp và USD sẽ mạnh lên sau khi Fed cắt giảm quy mô gói QE." Giá vàng dự kiến sẽ giảm xuống dưới ngưỡng 1180 USD/oz.

Frank McGhee, chuyên gia giao dịch của Brokerage Services, dự báo giá vàng có thể sẽ được giao dịch quanh mốc 900 USD/oz vào giữa năm 2014, thấp hơn 24% so với mức hiện tại.

Nguồn Dân Việt/CNBC


Sự kiện