Thứ Hai | 26/11/2012 13:38

Nhôm vững giá bất chấp dư cung

Giá nhôm được đảm bảo khi hầu hết lượng nhôm sản xuất ra lại đến tay nhà đầu tư thay vì các nhà tiêu thụ nhôm.
Giá nhôm có khả năng tiếp tục tăng trong thời gian tới bất chấp việc sản lượng vượt xa so với nhu cầu. Société Générale dự báo sản lượng nhôm thế giới năm nay sẽ vượt nhu cầu 1,4 triệu tấn và tiếp tục vượt 1,1 triệu tấn vào năm 2013. Tồn kho nhôm trên sàn London đã lên kỷ lục 5,177 triệu tấn.

Tuy nhiên, thay vì đến tay các nhà sản xuất xe hơi, vỏ hộp, hầu hết lượng nhôm sản xuất được lại đến tay cộng đồng các nhà đầu tư và ngân hàng đầu tư, những người đang ôm hàng chờ giá lên. Việc này càng dễ thực hiện hơn trong môi trường lãi suất thấp như hiện nay và chi phí lưu kho có thể đàm phán được. Theo Citigroup, khoảng 65-75% nhôm tại nhà kho của sàn London thuộc sở hữu bởi giới đầu tư.

Hiện tượng này càng trở nên phổ biến hơn trong thời kỳ khủng hoảng tài chính, khi nhu cầu nhôm vật chất giảm mạnh và các nhà sản xuất buộc phải tìm những phương án khác để tăng vốn lưu động.

Hiện tượng này sẽ giúp giữ đà tăng giá nhôm bất chấp áp lực nguồn cung thặng dư do sản xuất tăng trưởng nhanh tại Trung Quốc. Citigroup ước tính tăng trưởng sản lượng nhôm tại Trung Quốc đạt 13% năm nay lên 22 triệu tấn, chiếm gần 50% sản lượng nhôm toàn cầu.

"Trong vòng 3 năm qua, nhu cầu của các nhà đầu tư kim loại đã giúp bảo vệ giá khỏi các áp lực tiêu cực của việc dư cung", David Wilson, chuyên gia về kim loại của Citigroup cho biết.

Citigroup dự báo giá nhôm sẽ đạt trung bình 2.100 USD/tấn trong năm tới, trong khi Société Générale dự báo con số này sẽ khoảng 2.185 USD/tấn.

Trên sàn London, giá nhôm kỳ hạn 3 tháng hiện giao dịch tại 1.949 USD/tấn.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện