Nhiều lĩnh vực kinh tế đang có độc quyền nhóm
Năm nay, 10 lĩnh vực được chọn để đánh giá bao gồm 5 lĩnh vực sản xuất là ô tô tải, kính xây dựng, bột giặt, giấy, dầu thực vật; 5 lĩnh vực dịch vụ là phân phối dược phẩm, vận tải biển, bảo hiểm nhân thọ, quảng cáo và truyền hình trả tiền.
Bà Trần Phương Lan, Trưởng Ban giám sát và quản lý cạnh tranh, Cục Quản lý cạnh tranh cho hay, qua nghiên cứu, nhiều lĩnh vực đang có sự tập trung thị trường lớn. Thước đo cho vấn đề này là tỷ lệ nắm giữ thị phần của số ít các doanh nghiệp lớn. Theo Luật Cạnh tranh, đó là tỷ lệ CR3 lớn hơn 65%, tức 3 doanh nghiệp lớn nhất nắm giữ thị phần vượt quá 65% thì được coi là vị trí thống lĩnh thị trường hay còn gọi là độc quyền nhóm.
Cụ thể, trong 5 lĩnh vực sản xuất được nghiên cứu, ngoại trừ ngành giấy, 4 ngành ô tải, kính xây dựng, bột giặt và dầu thực chất đều tồn tại cấu trúc này. Trong đó, lĩnh vực bột giặt có mức độ tập trung độc quyền nhóm cao nhất với 3 doanh nghiệp đã nắm giữ trên 98% thị phần. Tiếp đó, ngành dầu thực vật có 3 doanh nghiệp nắm 80,44% thị phần, ôtô tải cũng có 3 doanh nghiệp nắm giữ trên 65% và lĩnh vực kính xây dựng cũng có TOP 3 doanh nghiệp nắm trên 62,5% thị phần.
Ở 5 lĩnh vực dịch vụ được nghiên cứu, bà Lan cho biết, 2 lĩnh vực là bảo hiểm phi nhân thọ và truyền hình trả tiền có mức độ tập trung cao nhất. Trong đó, bảo hiểm phi nhân thọ có 3 doanh nghiệp dần đầu nắm giữ thị phần là 76,7%, lĩnh vực truyền hình trả tiền có 3 doanh nghiệp nắm giữ thị phần 65%.
Riêng ở lĩnh vực vận tải biển, mảng kinh doanh cảng biển có mức độ tập trung khá cao khi có 3 doanh nghiệp lớn nhất đã nắm trên 65% thị phần.
Việc một số ít những doanh nghiệp dẫn đầu nắm giữ thị phần lớn sẽ dẫn tới nguy cơ cạnh tranh không lành mạnh, như lạm dụng vị trí thống lĩnh hay các thỏa thuận để hạn chế cạnh tranh. Biểu hiện rõ nét nhất là thao túng thị trường, lũng đoạn giá cả, gây thiệt hại không chỉ cho các doanh nghiệp nhỏ mà còn cho cả người tiêu dùng.
Tuy nhiên, tín hiệu tích cực là ở các lĩnh vực sản xuất hiện vẫn chưa thấy xuất hiện hành vi hạn chế cạnh tranh. Trong khi đó, vấn đề này lại đang khá nhức nhối ở các ngành dịch vụ. Nổi lên thời gian qua là quảng cáo với nhiều dạng hành vi rèm pha nhau, nói xấu nhau, cố tình đưa ra các chỉ dẫn gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, ảnh hưởng thương hiệu đối thủ. Đặc biệt, đó là tình trạng liên kết nhóm để áp phí ở lĩnh vực bảo hiểm và áp giá cao ở lĩnh vực truyền hình trả tiền.
Bà Lan cũng cho biết, những lĩnh vực có mức độ cạnh tranh lớn hơn thì lại tồn tại tình trạng, doanh nghiệp trong nước vẫn chủ yếu làm thầu phụ, vệ tinh, đại lý cho doanh nghiệp nước ngoài, ví dụ ở như lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, vận tải biển và quảng cáo.
Từ thực trạng này, nhóm nghiên cứu đã đề nghị phải nâng cao vai trò của Hiệp hội trong việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về pháp luật cạnh tranh, đồng thời vẫn cần tăng cường sự giám sát thị trường của cơ quan cạnh tranh, để kiểm soát hoạt động cạnh tranh và các giao dịch M&A.
Nguồn VEF