Dịch COVID-19 và các biện pháp giãn cách xã hội đã tạo ra những thay đổi lớn trong cách mua sắm của người tiêu dùng. Ảnh: D.Trang
Người tiêu dùng Việt gia tăng mua sắm thực phẩm qua kênh online
Theo khảo sát mới nhất từ Shopee, sự thay đổi đáng chú ý đối với danh mục sản phẩm thực phẩm và ngành hàng Bách hóa trong bối cảnh người tiêu dùng Việt có xu hướng chọn mua sắm trực tuyến để đáp ứng nhu cầu về thực phẩm.
Cụ thể, người dùng ưu tiên chọn mua sắm trực tuyến các mặt hàng thực phẩm nhiều hơn trước, với ghi nhận số lượt người dùng thường xuyên đặt mua thực phẩm trên Shopee trong tháng tăng đến 3,5 lần. Bên cạnh đó, Nhà bán hàng cùng các Thương hiệu nhanh chóng thích nghi với giai đoạn bình thường mới khi cung cấp đa dạng danh mục sản phẩm thực phẩm, đồng thời sử dụng tính năng livestream (phát trực tiếp) nhằm thu hút người dùng bởi chất lượng sản phẩm.
Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cho biết, “Giãn cách xã hội là giai đoạn ghi dấu những biến chuyển rõ nét trong cuộc sống của chúng ta và chúng tôi nhận thấy có nhiều sự thay đổi trong suy nghĩ và hành vi mua sắm các mặt hàng thiết yếu của người tiêu dùng. Theo đó, người dùng mua sắm tất cả các mặt hàng thực phẩm qua kênh bán hàng trực tuyến, đồng thời TMĐT trở thành kênh bán hàng có thể đáp ứng tất cả nhu cầu thiết yếu của người dùng. Các Nhà bán hàng và Thương hiệu nhanh chóng thích ứng và sử dụng nền tảng TMĐT Shopee để tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới. Chúng tôi thấy rằng đây là bước dịch chuyển dài hạn và Shopee sẽ tiếp tục dẫn đầu xu hướng này trong những năm tiếp theo”.
Người dùng đã bắt đầu mua sắm đa dạng các mặt hàng thực phẩm thông qua kênh trực tuyến |
Thay đổi nhịp sống để thích nghi với nhiều chuyển đổi trong giai đoạn giãn cách xã hội vì COVID-19, người dùng đã bắt đầu mua sắm đa dạng các mặt hàng thực phẩm thông qua kênh trực tuyến:
Nhu cầu mua sắm các sản phẩm làm bánh và nấu ăn tăng mạnh trong Tháng 3: Việc áp dụng lệnh giãn cách xã hội đã khiến cho nhu cầu mua sắm tại nhà tăng mạnh, nổi bật với nhóm sản phẩm bánh kẹo và thực phẩm nấu ăn tại nhà đã tăng gấp 3 lần.
Dầu ăn, hải sản đóng gói, hạt ngũ cốc, các loại thực phẩm sấy khô ăn liền từ gà hoặc trái cây. Người tiêu dùng tại khu vực nông thôn và nam giới tích cực mua sắm trực tuyến.
Người tiêu dùng ở các khu vực ngoài TP.HCM và Hà Nội cũng bắt đầu lựa chọn TMĐT là kênh mua sắm chủ đạo các mặt hàng thực phẩm, bách hóa vì người dùng hạn chế mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng. Trên Shopee, nhu cầu mua sắm các mặt hàng thực phẩm tại một số đã tăng gấp đôi trong vài tháng gần đây.
Hoạt động mua sắm thực phẩm của người dùng nam giới tăng gấp 4 lần so với năm 2019. Người dùng nam giới trên Shopee bắt đầu mua sắm các mặt hàng bách hóa và sản phẩm nấu ăn tại nhà nhiều hơn trong vài tháng gần đây, phổ biến nhất là bánh kẹo, thực phẩm nấu ăn tại nhà và thực phẩm đóng gói.
Cung cấp nhiều sự lựa chọn và đa dạng hơn: Shopee đã ghi nhận sự tăng trưởng ổn định về số lượng Thương hiệu và Nhà bán hàng đang kinh doanh mặt hàng thực phẩm trực tuyến, đem lại nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Sự đa dạng của các ngành hàng trên nền tảng Shopee cũng được ghi nhận tăng trưởng gấp đôi kể từ năm 2019.
Sử dụng các công cụ mới để kinh doanh thực phẩm trực tuyến: Các Thương hiệu và Nhà bán hàng đang sử dụng tính năng phát trực tiếp để kinh doanh các mặt hàng thực phẩm hiệu quả hơn. Trong những tháng gần đây, Shopee Live đã trở thành một công cụ quan trọng để người bán giới thiệu các sản phẩm mới và đưa ra các đảm bảo về mặt chất lượng trong thời gian thực, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng và gia tăng lượt xem trên các buổi phát sóng trực tuyến.
Ông Tuấn Anh cũng chia sẻ, “Dịch COVID-19 và các biện pháp giãn cách xã hội đã tạo ra những thay đổi lớn trong lối sống của người tiêu dùng, tác động đến cách thức vận hành hoạt động kinh doanh của các thương hiệu và nhà bán hàng tại Việt Nam. Shopee sẽ tiếp tục là người tiên phong và không ngừng nỗ lực cải thiện hệ sinh thái của chúng tôi nhằm đáp ứng kịp thời những thay đổi về nhu cầu của người tiêu dùng, các thương hiệu và nhà bán hàng”.