Hiện mỗi lượng vàng miếng SJC đang cao hơn thế giới hơn 10,4 triệu đồng. Trong khi đó, vàng nhẫn SJC chỉ cao hơn thế giới 200.000 đồng. Ảnh: PNJ

 
Quốc Cường Thứ Năm | 20/07/2023 10:08

Ngày 20/7: Vàng vẫn ở vùng giá cao dù lực mua vào đã giảm

Đồng USD và chứng khoán Mỹ, châu Âu tăng cho thấy thị trường tài chính vẫn khá lạc quan. Tình thế này đẩy vàng vào thế giằng co.

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay ổn định với vàng giao ngay giảm 2,3 USD xuống còn 1.975,6 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 8 giao dịch lần cuối ở mức 1.980,8 USD/ounce, không đổi so với rạng sáng ngày trước đó.

Dữ liệu liên quan lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hằng năm tại Anh chỉ tăng 7,9% so với, thấp hơn so với kỳ vọng của thị trường; CPI tại khu vực các quốc gia sử dụng đồng tiền chung châu Âu chỉ tăng. Theo đó, chứng khoán châu Âu duy trì xu hướng tăng điểm. Tại Phố Wall (Mỹ), các chỉ số chứng khoán Dowjones, S&P 500 và Nasdaq có mức tăng đáng kể trong ngày thứ 3 liên tiếp, đã kích thích nhà đầu tư đưa vốn vào cổ phiếu. Nghĩa là tiền chảy vào thị trường vàng giảm mạnh khiến đà tăng của vàng bị chặn lại.

Diễn biến giá vàng thế giới 24 giờ qua.
Diễn biến giá vàng thế giới 24 giờ qua.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với Kitco News, chuyên gia Ryan McIntyre của tổ chức Sprott Inc. cho rằng, khả năng cao là Fed sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt quyết liệt nhất trong 40 năm của mình, do đó việc giá vàng được đẩy lên các mức cao mới trong quý sau là hoàn toàn có thể. Nhà quản lý danh mục đầu tư này lưu ý rằng các nhà đầu tư không nên chú ý nhiều đến sự biến động trong ngắn hạn, mà hãy quan tâm nhiều hơn đến các xu hướng dài hạn.

Theo nhận định của McIntyre, giới đầu tư có vẻ định giá thấp rủi ro khi thâm thụt từ các quốc gia phương Tây tiếp tục tăng. Dẫn chứng là Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố thâm hụt của nước này đã tăng thêm 1.000 tỉ USD trong 5 tuần qua, kể từ khi Quốc hội thông qua dự luật tăng trần nợ công.

Hiện tại, nhu cầu vàng của Ngân hàng Trung ương là dấu hiệu cho thấy các chính phủ đang thực hiện các bước để giảm bớt nguy cơ đối mặt với một cuộc khủng hoảng nợ công toàn cầu tiềm ẩn. Nói về chính sách tiền tệ của Fed, vị chuyên gia này cho rằng với mức nợ lớn và nguồn cung tiền giảm, Fed không thể tăng lãi suất cao hơn nữa. Đây là môi trường thuận lợi đối với vàng. 

Tại thị trường trong nước, sáng 20/7 giá vàng miếng SJC được Ngân hàng Eximbank mua vào 66,6 triệu đồng và bán ra 67 triệu đồng, giảm 50.000 đồng so với hôm qua. Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) giữ nguyên giá mua vào 66,66 triệu đồng, bán ra 67,2 triệu đồng. Riêng vàng nhẫn 4 số 9 được SJC giữ nguyên giá mua 56 triệu đồng nhưng giảm 100.000 đồng ở chiều bán ra, xuống còn 57 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 19/7: Giá vàng đột ngột tiến sát mốc 1.980 USD/oune