Thứ Tư | 29/06/2016 21:19

Ngành hàng tiêu dùng nhanh đang tăng trưởng chậm

Ngành FMCG chỉ tăng 3,6% trong quý I/2016, thấp hơn so với mức tăng 5,7% của quý cuối năm ngoái.

Công ty đo lường hiệu suất toàn cầu Nielsen vừa công bố báo cáo ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trong quý I/2016 tại 6 thành phố lớn của Việt Nam (Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng).

Theo Nielsen, ngành FMCG có tăng trưởng dương trong quý đầu năm 2016 nhưng chậm lại, với mức tăng chỉ 3,6% so với con số 5,7% của quý cuối năm ngoái.

Mức tăng này chủ yếu nhờ vào sản lượng tăng 3%, trong khi quý IV/2015 đạt 4,9%.

Tăng trường ngành FMCG thấp hơn mức tăng GDP cho thấy khi thu nhập của người tiêu dùng đạt đến một mức nhất định nào đó, thì mong muốn tiêu dùng của người dân cũng sẽ thay đổi, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ Nielsen Việt Nam, cho biết.

Nganh hang tieu dung nhanh dang tang truong cham
 

Ông Dũng cho rằng: "Người tiêu dùng ở khu vực thành thị ngày càng có những đòi hỏi cao hơn và họ cũng mong chờ có những sự lựa chọn tốt hơn. Họ đang tìm kiếm những sản phẩm sáng tạo và đổi mới cũng như chờ đợi những trải nghiệm tiêu dùng mới". Điều này đang đặt ra cơ hội lẫn thách thức đối với nhà sản xuất để có thể cung cấp sản phẩm sáng tạo và đổi mới ra thị trường.

"Quan trọng hơn, các nhà sản xuất cũng cần phải hợp tác chặt chẽ với nhà bán lẻ để đảm bảo có được sự ủng hộ từ họ nhằm giới thiệu các sản phẩm mới đến tay người tiêu dùng", ông Dũng nói.

Quan sát kĩ hơn ở các ngành hàng lớn, ngành hàng thức uống tiếp tục là ngành hàng có đóng góp lớn nhất cho toàn bộ doanh số tiêu dùng nhanh trong quý này với 39%.

Trong 8 tháng liên tiếp, ngành hàng đồ uống liên tục cho thấy sự tăng trưởng ổn định. Đặc biệt trong quý 1/2016, ngành hàng đồ uống tăng trưởng ấn tượng đạt 10%, là mức tăng cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Ngược lại, tất cả các ngành hàng khác đều thể hiện sự trì trệ trong tăng trưởng, không giống bức tranh tươi sáng như ngành hàng thức uống.

Báo cáo Market Pulse của Nielsen dựa trên kết quả đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh, trên những nhóm sản phẩm chính, để theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại và cửa hàng bán lẻ được xác định. 

Trường Văn