Tính đến cuối quý II/2014, 15 doanh nghiệp dược phẩm và y tế đang được niêm yết trên 2 sở giao dịch chứng khoán. Trong đó, 9 doanh nghiệp niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE) và 6 doanh nghiệp còn lại niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).
Quý II/2014, biên lợi nhuận gộp và chi phí bán hàng tăng hơn 1%
Tổng doanh thu quý II/2014 của 15 doanh nghiệp niêm yết là hơn 6.300 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Các công ty , , , ghi nhận doanh thu giảm so với cùng kỳ, lần lượt giảm 12,4%, 10,6%, 67% và 11%.
Doanh thu các công ty còn lại đều tăng. Trong đó, và tăng nhiều nhất, lần lượt là 24,5% và 20,2%. Các công ty , và đều tăng hơn 13%.
Quý II/2014, doanh thu của đạt 3.022 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Chỉ riêng doanh thu của đã chiếm đến gần 50% tổng doanh thu của 15 doanh nghiệp. Doanh thu của đến từ mảng phân phối dược phẩm. Công ty chuyên nhập khẩu ủy thác cho các tập đoàn nước ngoài.
Trong quý II năm nay, biên lợi nhuận gộp chung của 15 công ty là 24,6%. Cùng kỳ năm trước, biên lợi nhuận gộp là 23,2%.
Đáng chú ý, có biên lợi nhuận gộp -17,1% trong quý II/2014 trong khi cùng kỳ lên đến 26,4%.
Có 8 doanh nghiệp với biên lợi nhuận gộp tăng gồm , , , , , , , . Trong đó, 3 doanh nghiệp có biên lợi nhuận gộp cao nhất phải kể đến 52,7%, 48,5%, 45,3%.
Mặc dù biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ so với cùng kỳ, và vẫn duy trì ở mức cao so với các doanh nghiệp khác, lần lượt là 51,2% và 42,5%.
Biên lợi nhuận gộp Dược phẩm Phong Phú tăng hơn gấp 5 lần so với cùng kỳ, đạt 16,8% trong quý II năm nay. Trong khi đó, Y dược phẩm Vimedimex duy trì mức trên 8% trong quý II cả 2 năm và đạt 8,7% trong quý II/2014.
Các doanh nghiệp còn lại có biên lợi nhuận gộp quý II năm nay giao động từ 13% đến 36%.
Đối với các doanh nghiệp dược phẩm Việt Nam, chi phí bán hàng chiếm tỷ lệ khá cao trong doanh thu thuần. Nhìn chung, tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu thuần tăng từ 11,8% trong quý II/2013 lên 12,9% trong quý II/2014.
Ngoại trừ 4 công ty , , và thì các công ty khác đều ghi nhận tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu thuần tăng.
Trong quý II, Dược Hậu Giang và Y dược phẩm Vimedimex là 2 doanh nghiệp có chi phí bán hàng cao nhất, lần lượt vào khoảng 250 tỷ đồng và 220 tỷ đồng. Tuy nhiên, tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu thuần của là 25,7%, vẫn còn thấp hơn 28% và 32,9%.
Tỷ lệ của là thấp nhất trong 15 công ty 0,8%. ghi nhận chi phí bán hàng dưới 1 tỷ đồng, tỷ lệ 2,7% còn ghi nhận chi phí dưới 100 triệu đồng, tỷ lệ 9,7%.
Các công ty khác có tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu thuần giao động từ khoảng 5% đến 20%.
Quý II/2014, tổng lợi nhuận sau thuế của cả 15% doanh nghiệp niêm yết đạt gần 360 tỷ đồng, tăng 22,1% so với cùng kỳ. Trong đó, lợi nhuận sau thuế của Dược Hậu Giang đóng góp đến 43%, đạt 154 tỷ đồng và tăng 22,5% so với cùng kỳ.
Đối với các doanh nghiệp còn lại, lợi nhuận của , và giảm lần lượt 34,9%, 18,7%, và 5,7% so với cùng kỳ. Trong khi đó, mặc dù vẫn ở mức thấp và giao động từ hơn 8 tỷ đồng đến 22 tỷ đồng, lợi nhuận của và tăng gấp đôi hay lợi nhuận của , gấp khoảng 3,5 lần cùng kỳ năm trước .
và lần lượt báo lỗ gần 1 tỷ đồng và hơn 200 triệu đồng trong quý II năm nay. Cùng kỳ năm ngoái, lãi 76 triệu đồng còn lỗ 2,3 tỷ đồng.
Nguồn Theo DVO