Thứ Ba | 18/06/2013 16:00

Ngành bông Trung Quốc gặp khó khăn

Giá bông nội địa Trung Quốc cao hơn giá quốc tế tới 5.000 nhân dân tệ/tấn tương đương 815,45 USD/tấn.
Đại diện hơn 260 doanh nghiệp dệt may đã tham dự hội nghị bông quốc tế Trung Quốc 2013, tổ chức tại Nam Kinh nhằm thảo luận về vấn đề khó khăn hiện nay mà ngành công nghiệp bông của Trung Quốc đang đối mặt.

Những người tham gia hội nghị bày tỏ lo ngại đối với mức giá bông cao kỷ lục. Theo Economic Daily News, giá bông nội địa Trung Quốc đang cao hơn khoảng 5.000 nhân dân tệ/tấn so với mức giá trên thị trường quốc tế. Bông nguyên liệu chiếm khoảng 70% trong tổng chi phí sản xuất, giá sản phẩm cuối cùng do đó cũng tăng khoảng 10%.

Giá bông cao ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp sản xuất sợi và các doanh nghiệp dệt may nội địa, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các doanh nghiệp này thậm chí có thể buộc phải đóng cửa.

Ông Yang Shibin, phó chủ tịch Hiệp hội công nghiệp dệt may Trung Quốc cho biết, giá bông cao sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp bông trong nước. Các chuyên gia đánh giá sẽ phải mất vài năm nữa, công nghiệp bông Trung Quốc mới theo kịp các đối thủ cạnh tranh có trình độ kỹ thuật và công nghệ cao, riêng đào tạo lao động sẽ phải mất tới 30 năm.

Bên cạnh giá bông trong nước cao, các doanh nghiệp dệt may Trung Quốc đang phải đối mặt với việc gia tăng cạnh tranh từ các doanh nghiệp từ Ấn Độ, Pakistan, Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác.

Năm 2012, Trung Quốc phải nhập khẩu 1,53 triệu tấn sợi bông, tương đương gần 8% công suất trong nước.

Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp bông Trung Quốc sản xuất trong điều kiện công nghệ thấp, giá trị gia tăng không cao. Vì vậy, họ đang chịu áp lực phải đổi mới để duy trì kinh doanh.

Nguồn Dân Việt/Fibre2fashion


Sự kiện