Ngân hàng có trách nhiệm quản lý tiền gửi của khách hay không?
Đại diện của Vietinbank trả lời rằng: Quyết định 1284 có quy định rõ ràng trách nhiệm quản lý tàikhoản thuộc về ai. Là một tổ chức tín dụng, Vietinbank phải tuân thủ các nội dung của quyết định1284 của Ngân hàng Nhà nước - không có quy định ngân hàng phải chịu trách nhiệm quản lý tiền gửicủa khách hàng ở trong ngân hàng.
Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Minh Tâm, câu trả lời của Đại diện Vietinbank cho rằng theo Quyếtđịnh 1284, Vietinbank không chịu trách nhiệm quản lý tiền gửi tiết kiệm/tiền gửi thanh toán củakhách hàng ở trong ngân hàng mình là không thỏa đáng.
Không khí hỏi và trả lời giữa các luật sư và đại diện Vietinbank khá căng thẳng, tòa đã yêu cầu cácluật sư đặt câu hỏi Vietinbank sẽ tập hợp trả lời một lần.
Trả lời câu hỏi của Luật sư về việc Huyền Như và các đồng phạm có phải đền bù thiệt hại cho bên bịhại không? Bị cáo Huyền Như cho rằng bị cáo và các nhân viên của bị cáo phải có trách nhiệm quản lýtài sản của khách hàng theo quy định của ngân hàng Vietinbank là không đúng. Bị cáo và nhân viênđều thực hiện những chức năng, nhiệm vụ theo quy trình, quy định của Vietinbank.
Phản biện lại câu trả lời này, Luật sư cho rằng Nghị định 64/2001/NĐ-CP hướng dẫn hoạt động thanhtoán qua các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quy định tại Điều 18 "Tổ chức cung ứng dịch vụthanh toán, người sử dụng dịch vụ thanh toán có trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu gây thiệt hạicho bên liên quan do vi phạm quy định hoặc thoả thuận giữa tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán vàngười sử dụng dịch vụ thanh toán."
Như vậy, đến thời điểm này, tại Tòa, Vietinbank chưa có câu trả lời chính thức cho các câu hỏi củacác Luật sư đặt ra, sau thời gian Tòa yêu cầu Luật sư gửi các câu hỏi và Vietinbank sẽ trả lời 1lần.
Theo quyết định 1284/2002/QĐ - NHNN, "Điều 12. Trách nhiệm của Ngân hàng: 2 - Thực hiện đầy đủ, kịp thời các lệnh thanh toán, các yêu cầu sử dụng tài khoản của khách hàngphù hợp với quy định hoặc thoả thuận giữa Ngân hàng và khách hàng. Kiểm soát các lệnh thanh toáncủa khách hàng, đảm bảo lập đúng thủ tục quy định, hợp pháp, hợp lệ và khớp đúng với các yếu tố đãđăng ký; cung ứng đầy đủ, kịp thời các loại dịch vụ, phương tiện thanh toán cần thiết phục vụ nhucầu giao dịch của khách hàng qua Ngân hàng. 3 - Thực hiện hạch toán theo các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trên cơ sở các chứng từ kế toán hợppháp, hợp lệ nhận được. Điều chỉnh các khoản mục bị hạch toán sai, hạch toán không đúng bản chấthoặc không phù hợp với nội dung sử dụng của tài khoản theo quy định. 4 - Gửi kịp thời, đầy đủ Giấy báo Nợ, Giấy báo Có, Bản sao sổ tài khoản, Giấy báo số dư tàikhoản theo yêu cầu của người sử dụng tài khoản. Thông tin kịp thời về những giao dịch thanh toán vàsố dư tài khoản cho khách hàng theo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu. 5 - Bảo mật các thông tin liên quan đến tài khoản và giao dịch trên tài khoản của khách hàngtheo quy định. 6 - Bảo quản, lưu trữ hồ sơ mở tài khoản và các chứng từ giao dịch qua tài khoản theo đúng cáchthức và thời hạn do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định. 7 - Niêm yết công khai các quy định về mở và sử dụng tài khoản. 8 - Chịu trách nhiệm về những thiệt hại, vi phạm, lợi dụng trên tài khoản của khách hàng dolỗi của mình." |
Theo Trí Thức Trẻ
Nguồn CafeF