Nền kinh tế số khu vực Đông Nam Á đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc. Ảnh: TL.
Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng hai con số
Mới đây, báo cáo e-Conomy SEA 2024 do Google, Temasek, và Bain & Company công bố đã nhấn mạnh rằng kinh tế số Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng trưởng hai con số. Dự kiến, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Việt Nam sẽ đạt 36 tỉ USD vào năm 2024, với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 16%.
Tăng trưởng nhờ thương mại điện tử và du lịch
Ngành thương mại điện tử tiếp tục là động lực thúc đẩy kinh tế số Việt Nam, đạt mức tăng trưởng 18% so với năm 2023. GMV của ngành này dự kiến đạt 22 tỉ USD trong năm 2024. Một yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển này là hình thức video commerce (thương mại video), cho phép các thương hiệu kết nối với khách hàng thông qua nội dung trực quan, sáng tạo.
Người tiêu dùng Việt Nam cũng ngày càng chủ động tìm kiếm thông tin sản phẩm thông qua các từ khóa chung, không chứa thương hiệu, chiếm 68% tổng lượng tìm kiếm. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các nhãn hàng trong việc thu hút người dùng thông qua chiến lược nội dung sáng tạo và hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung.
Bên cạnh thương mại điện tử, lĩnh vực du lịch trực tuyến cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng, với mức tăng trưởng 16% so với năm trước, đạt GMV 5 tỉ USD. Sự phục hồi của lượng khách du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là khách nội địa, đã thúc đẩy doanh thu từ các dịch vụ đặt vé trực tuyến và các kênh bán lẻ trực tiếp.
Theo báo cáo, người Việt Nam chi tiêu nhiều nhất khi du lịch tại các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với mức tăng trưởng 290% trong chi tiêu ở nước ngoài kể từ năm 2020. Trong đó, 58% chi tiêu dành cho mua sắm, cho thấy sức mạnh kinh tế của nhóm khách du lịch này.
Lĩnh vực truyền thông trực tuyến tại Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, với mức tăng trưởng kép 14%. Dự kiến, GMV của ngành này sẽ đạt 6 tỉ USD vào năm 2024 và 11 tỉ USD vào năm 2030.
Ngành phát triển game tại Việt Nam cũng nổi bật với đội ngũ nhà phát triển năng động, hệ sinh thái sáng tạo và các sản phẩm game di động có ảnh hưởng toàn cầu. Nội dung video nguyên bản, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang và game, tiếp tục thu hút lượng lớn người theo dõi và mở ra cơ hội doanh thu mới cho nhà sáng tạo.
Thanh toán kỹ thuật số và tiềm năng A.I
Việt Nam đang dần chuyển mình thành một xã hội không tiền mặt, với các sáng kiến như thanh toán bằng mã QR và ví điện tử được áp dụng rộng rãi. Song song đó, trí tuệ nhân tạo (A.I) cũng thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ người dùng tại các thành phố lớn như TP.HCM và Đà Nẵng. A.I không chỉ thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo mà còn mở ra cơ hội cho các ngành giáo dục, tiếp thị và chăm sóc sức khỏe.
Chính phủ Việt Nam đã thể hiện sự cam kết với công nghệ A.I qua các sáng kiến như quỹ nghiên cứu A.I trị giá 1 triệu USD từ Google dành cho Đại học Fulbright Việt Nam. Điều này góp phần định vị Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao.
Dù nguồn vốn tư nhân giảm trong năm 2024, 80% nhà đầu tư vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của kinh tế số Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực phần mềm, tài chính số, công nghệ y tế và A.I.
“Việt Nam tiếp tục dẫn đầu khu vực về tốc độ tăng trưởng kinh tế số. Với sự hỗ trợ từ chính phủ và các đối tác công nghệ, nền kinh tế số của Việt Nam hứa hẹn sẽ đạt nhiều thành tựu lớn trong tương lai", ông Marc Woo, Giám đốc Điều hành phụ trách Việt Nam tại Google châu Á - Thái Bình Dương, nhận định.
Với tiềm năng nội tại mạnh mẽ và các chính sách hỗ trợ phát triển, kinh tế số Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.