Thứ Hai | 03/02/2014 14:57

Mỏ vàng hoạt động hết công suất nhằm đáp ứng cầu tiền xu

Mỏ vàng của Áo đang phải hoạt động 24/24 để đáp ứng các đơn đặt hàng đồng tiền vàng.

Các nước Mỹ, Anh, Úc cũng trong tình trạng tương tự trong báo cáo nhu cầu vàng miếng tăng đột biến bởi thi trường giá xuống.

Cơ sở đúc tiền Muenze Oesterreich AG của Áo đã phải thuê thêm nhân công và bổ sung một ca 8 tiếng với nỗ lực đáp ứng nhu cầu thị trường. Lượng mua vàng miếng ở nhà máy đúc vàng Perth ở Úc đã tăng 20% tính từ ngày 20/1 năm ngoái đến cùng kỳ năm nay. Doanh số của cơ sở đúc vàng Mỹ đạt mức cao nhất từ tháng 4 khi kim loại rơi vào tay thị trường giá xuống.

Mỏ vàng hoạt động hết công suất nhằm đáp ứng cầu tiền xu - Ảnh 1

Các cơ sở đúc vàng toàn cầu đang cố gắng sản xuất nhanh hết mức có thể sau vụ sụt giảm 28% giá vàng vào năm ngoái, vụ giảm giá lớn nhất kể từ năm 1981, đã thu hút người dân mua vàng miếng. Nhu cầu tăng giúp giá vàng miếng tăng lên trong 5 tuần liên tiếp, khoảng thời gian tăng giá dài nhất kể từ tháng 9/2012.

Giá vàng ở New York tháng này đã tăng 5,2%, tức tăng lên thành 1.264,50 đô-la một lượng, cao nhất sau vụ tăng giá đầu tiên kể từ tháng 8. Chỉ số giao ngay GSCI của công ty Standard & Poor về 24 loại nguyên liệu thô giảm 1,2% trong khi chỉ số chứng khoán MSCI All-Country World đã giảm 2,9%. Chỉ số giao ngay đô-la Bloomberg, một chỉ số đánh giá 10 đối tác thương mại lớn, đã tăng 0,7%.

Giá vàng tăng trở lại

Giá vàng đã tăng lại 7,2% sau 3-4 tháng duy trì ở mức thấp vào tháng 6 do nhu cầu mua vàng miếng tăng cao. Shanghai Gold Exchange, sàn vàng lớn nhất Trung Quốc báo cáo vào ngày 15/1 rằng đã cung cấp 2.197 tấn vàng cho khách hàng trong năm 2013, và 1.139 tấn trong năm 2012. Theo ước tính của Hội đồng vàng thế giới thì Ấn Độ được xếp vào quốc gia châu Á mua vàng nhiều nhất trong năm qua khi nhu cầu có lẽ đã đạt mức kỷ lục.

Giá vàng miếng đã sụt giảm trong năm 2013 sau khi các nhà đầu tư mất niềm tin vào khả năng dự trữ giá trị của kim loại này, tình hình này diễn ra bất ngờ sau 12 năm tăng giá liên tiếp.

Theo dữ liệu tổng hợp bởi chương trình của Boomberg, tỷ lệ nắm giữ các sản phẩm vàng giao dịch đã giảm 33% trong 12 tháng qua, làm tiêu hao 69,1 tỉ đô-la trong giá trị của các quỹ. Giá vàng cũng giảm xuống khi chứng khoán Mỹ tăng điểm và lạm phát duy trì ở mức thấp.

Các chuyên gia phân tích, đứng đầu là Jeffrey Currie, trưởng nhóm nghiên cứu hàng hóa của ngân hàng phát biểu trong báo cáo rằng Goldman kỳ vọng giá vàng miếng sẽ giảm xuống mức 1.050 đô-la trong 12 tháng tới khi Cục dự trữ Liên bang giảm gói kích thích tiền tệ.

Các nhà phân tích Adam Longson, Bennett Meier và Peter Richardson phát biểu: kim loại quý là hàng hóa “ít được ưa thích nhất” của Morgan Stanley và một mình nhu cầu vật chất thì không đủ để đẩy giá lên. Ngân hàng đã cắt giảm mục tiêu năm 2014 12% xuống mức 1.160 đô-la vào ngày 22/1.

Rob Haworth, một chiến lược gia đầu tư cấp cao ở Seattle tại Ban quản trị tài sản Ngân hàng, nơi giám sát khoảng 110 tỉ đô-la tài sản, cho biết “Giá vàng chắc chắn sẽ còn giảm nữa khi tình hình kinh tế toàn cầu ổn định và chấn an được những lo lắng đang tiếp diễn. Một điều chắc chắn là nhu cầu vật lý đã tăng nhưng không đủ nhiều để hỗ trợ giá.”

Doanh thu tiền vàng

Cơ sở đúc vàng Mỹ, cơ sở đúc vàng lớn nhất thế giới đến nay đã bán 89,500 lượng trong tháng này. Andrea Lang, giám đốc kinh doanh và Marketing của Muenze Oesterreich AG tai Áo cho biết trong một email: cơ sở đúc vàng của Áo chuyên đúc đồng tiền Philharmonic đã nhận thấy doanh số tăng 36% trong năm ngoái và dự kiến sẽ “kinh doanh thuận lợi” trong vài tháng tới. Thị trường đang rất náo nhiệt. Dù làm việc thêm giờ nhưng chúng tôi vẫn không thể đáp ứng. Giá cho một lượng vàng Philharmonic đúc tại Áo đã giảm 27% so với năm ngoái, thông tin theo giấy chứng nhận giao ngay tiền vàng.

Frank McGhee, trưởng bộ phận kinh doanh cho Integrated Brokerage Services LLC tại Chicago cho biết “Đây là một năm tồi tệ cho việc mua bán vàng. Những người dân mua tiền vàng thì đã bị mất giá, nhưng họ không nhìn vào lợi ích trước mắt mà hi vọng vào việc tăng giá trị trong dài hạn.”

Nguồn Người Đưa Tin


Sự kiện