Về với Masan, Phúc Long như mọc thêm cánh và nhanh chóng đưa ra hướng đi mới. Ảnh: Masan.

 
Hải Bằng Thứ Hai | 28/06/2021 10:34

Masan và Phúc Long: Cú bắt tay vươn ra biển lớn

Vốn đi lên từ một Công ty chuyên sản xuất trà, sự chuyển mình tạo chuỗi F&B của Phúc Long đã tạo đột phá và được giới trẻ rất ưa chuộng.

Sự kết hợp tạo chuỗi bàn đạp sang thị trường Mỹ

Nhanh chóng phát triển mạnh mẽ và mở rộng chuỗi hệ thống khắp nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên, tham vọng của Phúc Long chưa dừng lại ở đó, đích đến của thương hiệu này chính là bước chân ra thế giới. Với sự hỗ trợ của Masan, con đường này ngày càng dễ dàng hơn.

Về với Masan, Phúc Long như mọc thêm cánh khi Masan có nguồn tài chính đủ mạnh để hậu thuẫn, cộng thêm kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm. Thêm vào đó, Masan cũng đang hoàn thiện hệ thống khép kín gồm sản xuất, phân phối, bán lẻ, xuất khẩu...và liên tục thực hiện nhiều thương vụ M&A thông thời gian vừa qua. 

Với Phúc Long, Masan đã mua lại 20% Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage - công ty sẽ sở hữu thương hiệu Phúc Long. Thương vụ có giá trị 15 triệu USD, tương đương với việc Masan định giá chủ chuỗi trà sữa Phúc Long vào khoảng 75 triệu USD (hơn 1.700 tỉ đồng). 

D
 Phúc Long chia sẻ về chiến lược vào thị trường Mỹ trong tháng 7. Ảnh: Fanpage Phuc Long Coffee & Tea.

Ngay sau thương vụ này, chỉ thời gian ngắn sau, trên fanpage Phuc Long Coffee & Tea, chuỗi vừa có thông báo sắp khai trương cửa hàng đầu tiên tại Mỹ. Theo giới thiệu, chuỗi sẽ chính thức phục vụ tại cửa hàng Phúc Long USA vào tháng 7.2021 này tại Garden Grove, California, USA.

Phúc Long có gì để tự tin vào thị trường Mỹ? Thực tế, Phúc Long được thai nghén và ra đời tại Bảo Lộc, vùng đất nổi tiếng bởi những đồi chè xanh mướt trứ danh. Mục tiêu của Phúc Long là mang lại cho người Việt một sản phẩm trà chất lượng, được làm từ nguyên liệu thuần Việt. Giữa những năm 70, nhà máy sản xuất đầu tiên của Phúc Long tại thành phố Hồ Chí Minh chính thức ra đời. Bắt đầu từ đó, hệ thống Phúc Long đã nhanh chóng phát triển. Các sản phẩm được phân phối đi khắp các tỉnh thành trên toàn quốc. Hiện nay, các nhà máy đang được đầu tư mạnh mẽ cả về cơ sở vật chất và nhân lực. Sẵn sàng nguồn cung cho nhu cầu trong nước và quốc tế.

a
Hệ thống Phúc Long giờ đây đã có thể sánh ngang với nhiều chuỗi thức uống nổi tiếng trên thị trường hiện tại. Ảnh: Masan.

Cùng với sự tăng trưởng của ngành F&B, hiện hệ thống Phúc Long đã dần dần chuyển mình. Các cửa hàng Phúc Long xuất hiện khắp các con phố đắc địa. Hình ảnh thương hiệu mới đã và đang được đón nhận rộng rãi. Dễ dàng nhận thấy, hệ thống Phúc Long giờ đây đã có thể sánh ngang với nhiều chuỗi thức uống nổi tiếng trên thị trường hiện tại. Cộng thêm hậu thuận từ Masan, Phúc Long có thể tự tin vươn ra thế giới và chắc chắn điều này đã được chuẩn bị từ trước đó.

Nhiều thương hiệu Việt từng và sẽ bước ra thế giới

Phúc Long không phải thương hiệu đầu tiên của Việt Nam tuyên bố bước ra thế giới, nhiều thương hiệu khác đã từng ra thế giới với nhiều kết qủa khác nhau. Nhiều chuỗi F&B trong nước từng đưa ra thế giới như, Cà phê Trung Nguyên, Phở 24, Highland Coffee...tuy nhiên, kết quả chưa được như mong đợi.

Thậm chí, một số thương hiệu thực phẩm Việt cũng đã bước ra thế giới như nước mắm Lê Gia..., thương hiệu chuỗi Phở Thìn cũng đã vào Nhật Bản, Australia và đang lên kế hoạch vào các thị trường khó tính khác như châu Âu...Thương hiệu sữa  Vinamilk cũng từng bước vươn ra thế giới...Mới đây, thương hiệu gạo ST25 của Việt Nam cũng liên tục bị nhiều doanh nghiệp muốn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Mỹ, Australia...Gần nhất, thương hiệu xe Vinfast cũng tuyên bố sẽ bán ra hằng trăm nghìn xe điện cũa hãng vào Mỹ năm 2026. 

Ảnh: Vinfast.
Thương hiệu xe Vinfast cũng tuyên bố sẽ bán ra hằng trăm nghìn xe điện cũa hãng vào Mỹ năm 2026. Ảnh: Vinfast.

Tại thị trường Việt Nam, nhiều thương hiệu mạnh đang lên kế hoạch vào thị trường Mỹ và các thị trường lớn khác. Đây là một tín hiệu tốt cho sự phát triển của các thương hiệu Việt.

Ở góc độ nhà nước, nhiều chương trình cũng được tổ chức nhằm đưa thương hiệu mạnh ra thế giới. Chẳng hạn như chương trình Thương hiệu Quốc gia (THQG) được xem là động lực quan trọng để doanh nghiệp định vị thị trường.  Ông Trần Việt Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, chia sẻ với báo chí Thương hiệu Quốc gia sẽ trở thành cầu nối để doanh nghiệp bước qua, đi ra thế giới rất nhanh, giúp họ không phải đi đường vòng, không phải đi qua một đơn vị gia công nào nữa mà có thể đi trực tiếp bằng chínhThương hiệu Quốc gia đã có giá trị và được khẳng định.

Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam từ khi chỉ có 30 doanh nghiệp năm 2008, đến năm 2020 đã có 124 doanh nghiệp với 283 sản phẩm được công nhận, trong đó đã có nhiều thương hiệu gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.

5 tháng đầu năm xuất khẩu tôm đạt 1,31 tỉ USD