Masan sẽ khuynh đảo thị trường đồ uống
Vốn liếng này cộng với đợt tái cấu trúc tậpđoàn theo hướng tập trung gần đây cho thấy, Masan đang có tham vọng tạo ra nhữngbất ngờ trên thị trường đồ uống đang sục sôi.
Miếng ngon thường khó xơi
Sau khi kiểmsoát VCF hồi đầu năm 2012 để nắm ngôi vị quán quân thị phần cả nước với sản phẩmcà phê hòa tan, Masan lại tiếp tục rót vốn vào Vĩnh Hảo nhằm thực hiện tiếptham vọng ở ngành hàng đồ uống đóng chai. Đến nay, Masan đã nắm chi phối đến63,5% cổ phần Vĩnh Hảo.
Cùng vớiVCF, sở hữu Vĩnh Hảo không chỉ giúp Masan tăng doanh thu mà còn giúp Masan thâmnhập sâu vào ngành hàng đồ uống. Chắc hẳn Masan đã nhận thấy tiềm năng lớn củaVĩnh Hảo nên mới trả giá cao như vậy. Nhất là khi Masan là một tay lão luyệntrong các thương vụ mua bán và sáp nhập.
Sức hút củangành hàng đồ uống đóng chai trong thời gian gần đây đủ khiến các doanh nghiệptrong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) nôn nóng, ngay cả với Masan. Theonghiên cứu của Euromonitor, quy mô thị trường đồ uống Việt Nam có giá trị khoảng54.000 tỉ đồng. Bên cạnh đó, tỉ lệ tăng trưởng kép (CAGR) hàng năm của ngànhhàng trà đóng chai trong giai đoạn 2007 – 2012 đạt trên 48% cũng là con số đángkhao khát. Đây là sân chơi lớn khiến Masan muốn bước chân vào. Và điều đó cũngđồng nghĩa với việc Masan đang tham gia vào cuộc cạnh tranh gay gắt.
Hiện tại,các ông lớn trong ngành đã có vị thế ổn định và liên tục mở rộng đầu tư tạo rathách thức không nhỏ cho những kẻ đến sau như Masan.
Tân Hiệp Phát, đơn vị dẫnđầu thị phần trà đóng chai đã triển khai xây hai nhà máy mới ở Chu Lai (QuảngNam) và ở Hà Nam (đồng bằng sông Hồng) trong năm rồi. Cuối năm 2012, tập đoànđa quốc gia Nestlé cũng đã rót thêm 12 triệu USD để xây dựng dây chuyền mới tạiLong An cho sản phẩm nước khoáng Lavie, nâng tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực nàylên gấp đôi.
Không chỉ vậy, các doanh nghiệp ngoài ngành cũng muốn nhảy vào. Chẳnghạn như Ngô Han, doanh nghiệp sản xuất dây đồng ở Đồng Nai bất ngờ mua Nướckhoáng Cúc Phương ở Ninh Bình. Công ty Bất động sản Năm Bảy Bảy cũng thông quamột công ty con tham gia khai thác nước khoáng ở Quảng Ngãi với công suất hơn32 triệu lít/năm.
Trong khiđó, sau khi mua Vĩnh Hảo, Masan đặt mục tiêu doanh số cho mảnh ghép mới này ở mức3.000 – 5.000 tỉ đồng trong vài năm tới. Kì vọng này là quá lớn nếu so vớidoanh số chưa tới 500 tỉ đồng trong năm 2012 của Vĩnh Hảo. Liệu Masan sẽ dùngnhững chiêu bài gì để giúp Vĩnh Hảo lột xác nhanh như vậy?
Định nghĩa lại thị trường đồ uống?
Tham gia vàothị trường đồ uống giữa lúc áp lực cạnh tranh trở nên gay gắt nhất, điều nàyđòi hỏi Masan phải có những chiến lược đột phá hơn những gì thường thấy. Vĩnh Hảovà VCF là hai đơn vị có lợi thế về thương hiệu lâu năm nhưng có lẽ vẫn chưa đủgiúp Masan tạo ra đột phá như với ngành hàng thực phẩm trước đây.
Giám đốc KhốiTư vấn Doanh nghiệp của một quỹ đầu tư tại TP.HCM cho rằng, mở rộng danh mục sảnphẩm là hướng đi đúng nhưng cần nhiều đến yếu tố sáng tạo. Mở rộng sang các sảnphẩm tương tự mà thị trường đang có sẽ khiến Vĩnh Hảo trở thành kẻ theo đuôi. VềMasan, ông Venkatesh - Giám Đốc Chiến Lược và Nguồn Vốn Tổ Chức của Masan Groupcho biết, dựa trên nền tảng sản phẩm đã có của Vĩnh Hảo, Masan sẽ mở rộng danhmục sản phẩm để đáp ứng các khẩu vị và sở thích khác nhau của người tiêudùng.
Có thể thấy sau khi về với Masan, ngoài sản phẩmcà phê hòa tan truyền thống, VCF đã cho ra đời các sản phẩm mới ở phân khúcbình dân như cà phê hòa tan 3 trong 1 Wake Up, cà phê Phinn 2 trong 1… trong thờigian khá ngắn. Có thể xem đây là bước đầu trong cuộc cách mạng về sản phẩm mớicủa VCF, nhờ tận dụng bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) vốn rất năng độngcủa Masan. Sau khi tích hợp, Vĩnh Hảo cũng sẽ hưởng lợi từ bộ phận này.
Đối vớingành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) nói chung, bên cạnh khả năng xây dựng thươnghiệu và phát triển sảm phẩm mới, hệ thống phân phối còn là yếu tố sống còn quyếtđịnh sự thành công của doanh nghiệp. Nhưng Vĩnh Hảo và VCF vẫn có thể yêm tâmkhi tận dụng được hệ thống phân phối rộng lớn của Masan. Còn nhớ, trước khi vềvới Masan vào cuối năm 2011, VCF chỉ có 125 nhà phân phối và đại lí với danh mụcsản phẩm nghèo nàn. Nhưng đến năm 2012, nhờ tận dụng tốt nền tảng từ Masan màVCF đã thay đổi đáng kể. Doanh thu năm này tăng đến 40% nhờ mở rộng hệ thốngbán hàng qua 176.000 điểm bán của Masan và giới thiệu sản phẩm mới.
Theo vị Giámđốc Đầu tư trên, hệ thống phân phối dày đặc của Masan là một lợi thế lớn giúpVĩnh Hảo và VCF nhanh chóng mở rộng thị trường. Đối với ngành hàng đồ uống thìsự hiện diện sản phẩm tại các kênh hàng quán cũng rất quan trọng. Vì vậy, chắcchắn trong tương lai gần Masan cũng sẽ không bỏ qua cơ hội để thâm nhập sâu vàokênh phân phối này, vị này đánh giá.
Về nội tại,theo hướng phát triển mới này, Masan đang có sự chuẩn bị khá chu đáo. Masan chobiết đã thành lập phòng ban tập trung cho ngành hàng đồ uống là Masan Beveragevới nhiều nhân sự nhiều kinh nghiệm trong ngành. Dẫn dắt nhóm này là ông LêTrung Thành, người từng là Phó Tổng Giám đốc PepsiCo Việt Nam. Ông Thành đã từngtạo nên không ít dấu ấn với các mặt hàng tiêu dùng nhanh của Pepsico như nhãnhàng Sting, nước tinh khiết Aquafina hay chuỗi sản phẩm snack Poca.
Chuẩn bị nguồnlực là điều tất yếu phải làm trước khi bước vào thế trận khốc liệt như ở thịtrường đồ uống. Nhưng nhà đầu tư và cổ đông hoàn toàn có thể kì vọng nhiều hơn ởMasan trong kế hoạch mới này, ít nhất là ở chiến lược cạnh tranh. Ông Venkateshcho biết, Masan quan tâm hơn đến giải pháp thu hút người tiêu dùng sử dụng sảnphẩm để mở rộng qui mô thị trường (converting) hơn là đối đầu cạnh tranh(competing).
Miếng ngonthường không dễ bỏ, các ông lớn trong ngành chắc chắn sẽ dè chừng với tân binhMasan. Bởi vậy, cuộc chiến trong ngành đồ uống đóng chai sắp tới sẽ trở nên quyếtliệt hơn và là thách thức không nhỏ cho nhóm Masan Beverage.