Masan giảm lãi hơn 20%
Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Mã CK: MSN) đạt 4.437 tỷ đồng doanh thu trong quý cuối năm 2013, tăng 21% so với cùng kỳ nhờ sự tăng trưởng ở ngành hàng tiêu dùng.
Ngành hàng gia vị vẫn tiếp tục tăng trưởng trong nửa cuối năm do nhu cầu ổn định, thị phần mì ăn liền vượt 30% và đang hướng đến mục tiêu đạt 40% trong năm 2014, doanh thu từ Vinacafe cũng tăng gần 20% trong quý IV/2013, theo công bố của doanh nghiệp
Trừ đi các chi phí, lợi nhuận sau thuế 3 tháng cuối năm của Masan đạt 901 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế cả năm, doanh thu của tập đoàn tăng so với 2012 nhờ đà tăng của Masan Consumer vào nửa cuối năm. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại giảm trên 20%, đạt 2.151 tỷ đồng khi công ty liên kết - Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) giảm lãi.
Báo cáo từ Masan cho hay, lãi suất thấp, cạnh tranh tín dụng cao và phải trích lập dự phòng đã tác động đến kết quả kinh doanh cả năm của Techcombank. Năm 2013, lợi nhuận thuần của ngân hàng đạt 659 tỷ đồng, giảm 14% so với năm ngoái. Tăng trưởng huy động vốn đạt 7,6%, tăng trưởng tín dụng 3%.
Với kết quả kinh doanh trên, Masan chưa đạt được kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận từ 30-70% trong năm 2013, theo báo cáo thường niên gửi đến cổ đông đầu năm.
Sang 2014, tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu vượt một tỷ USD qua việc tập trung cho mảng kinh doanh hàng tiêu dùng và dự án Núi Pháo bắt đầu cho ra sản phẩm thương mại. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, dự án đã giao cho khách hàng các hợp đồng trị giá 14,4 triệu USD.
Phương Linh
Nguồn VnExpress