VinCommerce đã thiết lập Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược với Phúc Long, theo đó hai bên cùng phát triển mô hình “Kiosk Phúc Long” thông qua mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc.Ảnh: MSN.

 
Sơn Mai Thứ Hai | 24/05/2021 15:16

Masan bắt tay Phúc Long phát triển mô hình Kiosk Phúc Long tại hệ thống VinMart+

Sau hàng loạt các thương vụ hợp tác gần đây, thông tin Masan kết hợp với Phúc Long chính thức được được công bố.

Thông tin đồn đoán về thương vụ Masan với Phúc Long đã được đồn đoán từ mấy tháng nay nhưng thông tin chính thức mới được xác nhận.  Theo Công ty TNHH The Sherpa, một công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan công bố ký kết thỏa thuận mua lại 20% Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage – công ty sẽ sở hữu thương hiệu Phúc Long, một trong những thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và cà phê hàng đầu Việt Nam (“Giao dịch”). Giá trị Giao dịch là 15 triệu USD.

Định giá 50 lần cho 20% cổ phần

Trong khuôn khổ Giao dịch, VinCommerce đã thiết lập Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược với Phúc Long, theo đó hai bên cùng phát triển mô hình “Kiosk Phúc Long” thông qua mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc. Mô hình “Kiosk Phúc Long” trên nền tảng cửa hàng VinMart+ góp phần mang các thức uống trà và cà phê tươi ngon thương hiệu Phúc Long đến 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời chuyển đổi các cửa hàng VinMart+ thành điểm đến cho mọi lứa tuổi và mọi nhu cầu thiết yếu hằng ngày.

Hiện mức định giá trung bình cho các doanh nghiệp trong ngành khoảng từ 25-30 lần lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, từ phía Masan, Masan thấy được giá trị gia tăng vượt trội từ việc nhân rộng mô hình kiosk Phúc Long tại Vinmart+. Kết quả thử nghiệm ở Vinmart+ cho thấy, 8 kiosks tại Vinmart+ sẽ bằng 1 cửa hàng Phúc Long, do vậy việc mở thành công 1.000 Kiosk sẽ giúp Phúc Long nhân 3 quy mô doanh thu và lợi nhuận hiện tại. Đó là lý do vì sao Masan trả mức định giá 50 lần cho 20% cổ phần tại Phúc Long.

Hiện nay, tổng tiêu thụ trà và cà phê tại Việt Nam ước tính là 2,3 tỉ USD và dự kiến tăng trưởng hơn 10% mỗi năm. Trong đó, chuỗi cửa hàng bán lẻ trà và cà phê có thương hiệu chỉ chiếm 25% bao gồm các thương hiệu lớn như Highlands Coffee (trên 300 cửa hàng), The Coffee House (trên 150 cửa hàng) và Starbucks (trên 70 cửa hàng).

Ảnh: MSN.
Masan và Phúc Long tin rằng chuỗi cửa hàng trà và cà phê có thương hiệu sẽ bùng nổ trong thập kỷ tới. Ảnh: MNS.

Với tiềm năng dân số trẻ và nhu cầu trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ mới, Masan và Phúc Long tin rằng chuỗi cửa hàng trà và cà phê có thương hiệu sẽ bùng nổ trong thập kỉ tới. Với kết quả thử nghiệm thành công của 4 Kiosk Phúc Long tại Hồ Chí Minh trong 3 tháng qua, hai bên tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu 1.000 Kiosk Phúc Long trong 18-24 tháng tiếp theo.

Ông Lâm Bội Minh, cổ đông sáng lập của Phúc Long Heritage, chia sẻ: “Phúc Long tự hào đạt được những cột mốc quan trọng trong chặng đường phát triển đầu tiên với hệ thống 82 cửa hàng và thương hiệu Phúc Long được người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn trẻ, tin yêu. Tôi tin rằng sự đồng hành cùng Masan sẽ giúp thương hiệu Phúc Long đạt được sự phát triển ở tầm cao mới, tiếp tục mang đến những sản phẩm và trải nghiệm thưởng thức trà và cà phê giá trị nhất cho người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời cũng giúp thương hiệu Phúc Long mãi trường tồn với thời gian, từ thế hệ này sang thế hệ khác”.

Ảnh: MNS.
Tôi tin rằng sự kết hợp các sản phẩm thương hiệu Phúc Long cùng mạng lưới trên 2.200 cửa hàng VinMart+ hôm nay và 10.000 cửa hàng trong 5 năm. Ảnh: MSN.

Mảnh ghép của Point of Life

Ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc VinCommerce, cho biết: “VinMart+ và Phúc Long rất tự hào là 2 thương hiệu mạnh của Việt Nam kết hợp sức mạnh với nhau để phục vụ cho việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người tiêu dùng Việt Nam".

Ông Thắng cho rằng sự kết hợp các sản phẩm thương hiệu Phúc Long cùng mạng lưới trên 2.200 cửa hàng VinMart+ hôm nay và 10.000 cửa hàng trong 5 năm tới sẽ giúp 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội thưởng thức những thức uống trà và cà phê tươi ngon.

"Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn đưa thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và café Phúc Long vươn ra thế giới, đồng thời, hợp tác này cũng giúp thực thi chiến lược phát triển hệ sinh thái tiêu dùng Point of Life mà Masan đang hướng tới", ông Thắng nói thêm. Đặc biệt, trọng tâm của Masan là phục vụ các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng, trong đó có chuỗi bán lẻ F&B. Như mục tiêu đã vạch ra tại Đại hội cổ đông thường niên 2020, chuỗi F&B là một mảnh ghép trong nền tảng tiêu dùng bán lẻ Point of Life của Masan. Mục tiêu đến năm 2025, doanh thu của chuỗi F&B đóng góp 500 triệu USD. 

Trong khuôn khổ Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược với VinCommerce, Kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với cửa hàng VinMart+. Dựa vào kết quả kinh doanh của mô hình thí điểm, hợp tác này sẽ góp phần tăng biên lợi nhuận của toàn hệ thống cửa hàng VinMart+ hơn 4,0% so với mức hiện tại.

►PNJ: Doanh thu thuần tháng 4 đạt 1.851 tỉ đồng, tăng 269% so với cùng kỳ